Bệnh Kawasaki khi biến chứng sẽ gây suy tim và nhồi máu cơ tim ở trẻ em

Bệnh Kawasaki khi biến chứng sẽ gây suy tim và nhồi máu cơ tim ở trẻ em

Căn bệnh được phát hiện bởi một bác sĩ người Nhật mang tên Kawasaki khi biến chứng sẽ khiến trẻ bị giãn mạch vành và có nguy cơ suy tim và nhồi máu cơ tim.

Bệnh Kawasaki khi biến chứng sẽ gây suy tim và nhồi máu cơ tim ở trẻ em

Bệnh Kawasaki khi biến chứng sẽ gây suy tim và nhồi máu cơ tim ở trẻ em

Vì thế, theo lời khuyên của PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng Bộ môn Nhi, Trường Đại học Y Hà Nội thì có biểu hiện rất phổ biến là sốt cao, liên tục, kéo dài và không đáp ứng thuốc kháng sinh. Nếu phụ huynh nhận thấy trẻ có những biểu hiện rõ ràng của bệnh Kawasaki thì nên điều trị ngay tránh để biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của trẻ.

Kawasaki ở trẻ và những biến chứng cực kỳ nguy hiểm

Theo phân tích của một bác sĩ cũng là giảng viên hiện đang dạy các lớp Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì bệnh có cái tên khá đặc biệt này được phát hiện bởi một bác sĩ người Nhật và tên vị bác sĩ ấy được đặt luôn cho tên bệnh. Trẻ mắc bệnh này không bị tổn thương ở một cơ quan riêng biệt mà sẽ ảnh hưởng đến toàn thân, đặc biệt thường gặp và bất thường ở các nước khu vực Châu Á, Châu Âu thì số lượng ít hơn.

Kawasaki ở trẻ và những biến chứng cực kỳ nguy hiểm

Kawasaki ở trẻ và những biến chứng cực kỳ nguy hiểm

Theo PGS. Thúy, bệnh Kawasaki ở trẻ em thường có biểu hiện rõ ràng nhưng thường bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác như: sốt cao, kéo dài, kháng sinh không có tác dụng. Một bác sĩ chuyên khoa từng điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh này còn kể ra một số biểu hiện lâm sàng khác để bố mẹ lưu ý cho con em mình đến khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm như trường hợp mà một học viên đang theo học lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã từng chứng kiến, vì mẹ không phát hiện ra bệnh sớm nên để biến chứng và sau này con đã bị nhồi máu cơ tim cực kỳ nguy hiểm.

Dấu hiệu cảnh báo trẻ đã bị bệnh Kawasaki?

Một số biểu hiện thường thấy ở bệnh nhân mắc bệnh Kawasaki được chỉ ra như sau:

Bệnh nhân đỏ mắt, đỏ niêm mạc lưỡi, lưỡi đỏ rực như quả dâu, da nổi nhiều hạch. Đây là một bệnh không có tính chất lây truyền vì phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Biến chứng 1-2 tuần rồi bệnh sẽ tự thoái lui.

Thông thường, bệnh này sẽ không có biến chứng nguy hiểm gì. Tuy nhiên, có một số ít trường hợp gây hậu quả nặng nề. Mặc dù vậy, cũng có một số trường hợp mà trẻ em này bị bệnh tim mạch, trừ khi trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng số lượng rất ít. Vậy nhưng theo các nhân viên y tế thì riêng bệnh Kawasaki này, trẻ có thể bị biến chứng gây giãn mạch vành tiềm tàng và thậm chí gây nhồi máu cơ tim ở trẻ em. Vì thế, theo lời khuyên của giảng viên Liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng là một chuyên gia về vấn đề này cho biết thêm nếu bạn nhận thấy trẻ bị sốt cao cho uống kháng sinh mà không có tác dụng thì nên nghĩ ngay đến bệnh này. Bệnh Kawasaki không có tiêu chuẩn đánh giá để xét nghiệm đoán bệnh nhưng nếu bạn bị bệnh thì nên đi siêu âm đình kỳ để phòng chống biến chứng nguy hiểm như: suy tim, nhồi máu cơ tim xảy ra sau này.

Dấu hiệu cảnh báo trẻ đã bị bệnh Kawasaki?

Dấu hiệu cảnh báo trẻ đã bị bệnh Kawasaki?

Theo thống kê trong lĩnh vực này thì bạn có thể nhận thấy rằng trong từ đầu năm đến nay, mỗi tháng BV Nhi Trung ương phát hiện và điều trị cho gần 10 trường hợp bệnh nhi mắc bệnh Kawasaki. Trước đó, tại BV Nhi đồng Cần Thơ liên tục tiếp nhận các bệnh nhi mắc bệnh này.

Có thể thống kê lại biểu hiện lâm sàng đơn giản như sau:

– Sốt liên tục, kéo dài (5 ngày hoặc hơn) tùy cơ địa của từng trẻ.

– Viêm đỏ kết mạc 2 bên mắt đều.

– Môi đỏ sẫm, mọng hoặc rỉ máu; Phù đỏ khoang miệng; Lưỡi đỏ nổi gai (lưỡi dâu tây).

– Có hạch hàm

– Đầu chi phát ban phù nề toàn thân

– Toàn thân nổi ban lên.

Dựa trên các biểu hiện trên đây mà nhiều phụ huynh nhận biết được con em mình có bị bệnh Kawasaki và cần điều trị triệt để ngay lập tức để tránh biến chứng gây suy tim, nhồi máu cơ tim cực kỳ nguy hiểm.

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn