Thói quen ngâm rau trong nước muối có hại cho sức khỏe?

Thói quen ngâm rau trong nước muối có hại cho sức khỏe?

Ngược lại quan niệm ngâm rau vào nước muối sẽ an toàn và loại bỏ thuốc trừ sâu, chuyên gia y tế lại cho rằng đây là thói quen rất có hại.

Ngâm rau trong nước muối có hại cho sức khỏe?

Ngâm rau trong nước muối có hại cho sức khỏe?

Thực chất nước muối không hề có tác dụng loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật trong rau xanh mà còn có ảnh hưởng ngược lại. Bên cạnh đó, chúng ta có thể mắc một số sai lầm trong nấu nướng rất phổ biến dưới đây:

Chiên, rán thực phẩm gây ung thư

Các món ăn được chế biến theo kiểu chiên rán dầu mỡ ở nhiệt độ cao hoàn toàn có hại cho sức khỏe, loại mất chất dinh dưỡng và đem đến rất nhiều bệnh tật nguy hiểm cho cơ thể. Đặc biệt ăn uống không đúng cách cũng khiến họ bị các bệnh như ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư đại trực tràng gây tỷ lệ tử vong cao hiện nay. Theo phân tích của các bác sĩ dinh dưỡng thì khi nhiệt độ cao thì thực phẩm đã bị phá hủy các carotenoid, đặc biệt là pro-vitamin A trong rau củ tươi và khiến protein trong thịt tươi cũng đã bị biến tính.

Chiên rán thực phẩm không tốt cho sức khỏe

Chiên rán thực phẩm không tốt cho sức khỏe 

Đây là nguyên nhân chính tạo ra các hợp chất liên kết khó tiêu hóa và khiến cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa hiện nay. Lời khuyên của một bác sĩ cũng là giảng viên dạy lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur là không nên ăn nhiều đồ chiên rán, nên nấu ở nhiệt độ vừa phải để tránh gây hại cho sức khỏe sau này.

Ngâm rau với nước muối khiến thực phẩm mất chất

Bên cạnh việc chiên rán thì thói quen ngâm rau tươi hay hoa quả vào nước muối thực chất cũng đang gây hại cho sức khỏe của chúng ta. Có thể thấy rằng việc này được nhiều chị em truyền tai nhau nước muối có thể khử chất độc hại trong thực phẩm giúp thực phẩm an toàn hơn khi sử dụng. Tuy nhiên, theo ý kiến của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (giảng viên khoa Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) khẳng định thì bản chất nước muối gần như vô tác dụng trong việc loại trừ thuốc trừ sâu, hóa chất nên sử dụng không hề có hiệu quả. Thậm chí khi ngâm nước muối quá đặc sẽ khiến 1 số loại rau củ quả tươi sống sẽ bị mất dinh dưỡng, nát, mất ngon cũng như có thể còn bị thẩm thấu ngược lại và không tốt cho sức khỏe.

Cho gia vị vào thức ăn quá sớm

Thói quen tiếp theo mà một người thân của một sinh viên học văn bằng 2 Cao đẳng Dược học buổi tối – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur mắc phải là cho gia vị khi vừa bắt đầu nấu thức ăn. Nếu như bạn nghĩ làm vậy thì đồ ăn sẽ ngấm gia vị và ngon hơn thì đã sai. Bởi vì, gia vị làm tăng độ nóng và khiến thức ăn mất chất và có màu không còn hấp dẫn, nhất là với rau quả tươi. Tốt nhất bạn nên cho gia vị vào khi thức ăn gần chín là tốt nhất vừa tốt cho sức khỏe vừa giữ được đủ chất dinh dưỡng.

Cho gia vị vào quá sớm làm thức ăn bị mất chất

Cho gia vị vào quá sớm làm thức ăn bị mất chất

Nấu ăn cho nhiều nước là mất vitamin

Bên cạnh các chiên rán thì cách mà các bà nội trợ chế biến sai cách là nấu quá nhiều nước. Tuy cách nấu này hợp với sức khỏe, tránh ung thư nhưng nếu luộc hay nấu với quá nhiều nước thì có thể bạn cũng sẽ làm mất rất nhiều vitamin trong thực phẩm dù là tươi hay không. Bởi vì khi đun nóng vitamin cũng tự nhiên mất đi và không còn tốt như ban đầu.

Nấu ăn lâu, hâm lại đồ ăn gây hại cho sức khỏe

Các giảng viên đang giảng dạy các lớp Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng hoàn toàn nhất trí về điều này. Dựa vào thói quen ăn uống hiện nay mà bạn có thể thấy rằng nếu đồ ăn không hết thì bạn có thể chô vào tủ lạnh và có thể hâm lại và ăn vào những ngày hôm sau tuy nhiên cách làm này không hề tốt đối với sức khỏe của chúng ta. Các bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo không nên nấu lâu hay hâm đồ ăn lại nhiều lần sẽ không tốt cho sức khỏe.

Nấu ăn lâu, hâm lại đồ ăn gây hại cho sức khỏe

Nấu ăn lâu, hâm lại đồ ăn gây hại cho sức khỏe

Bởi vì nấu lâu thì nhiệt độ càng cao sẽ làm mất đi nguồn vitamin và dinh dưỡng tuyệt vời có trong thực phẩm sẵn có. Bên cạnh đó, các loại vitamin dễ tan trong nước như Vitamin B hay C sẽ tan hết khi nấu, chỉ có các omega hay chất béo là ổn định ở lại. Thói quen hâm thức ăn để ăn lại nhiều lần cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng và nên bỏ ngay.

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn