Bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo vò nát rau ngót rất nguy hiểm?

Bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo vò nát rau ngót rất nguy hiểm?

Bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo vò nát rau ngót rất nguy hiểm?

Để nấu nhanh hơn, mềm hơn, nhiều bà nội trợ luôn giữ thói quen vò nát rau ngót nhỏ hơn trước khi nấu. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng lại không khuyến khích làm điều này.

Bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo vò nát rau ngót rất nguy hiểm?

Bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo vò nát rau ngót rất nguy hiểm?

Thói quen tưởng như là bí quyết nấu món canh rau ngót vừa nhanh, vừa ngon lại đang khiến các bà nội trợ làm mất đi chất dinh dưỡng trong rau. Lắng nghe lý giải của các chuyên gia dinh dưỡng xem việc vò nát rau ngót có nguy hiểm không nhé!

Thói quen phổ biến vò nát rau ngót trước khi nấu liệu có tốt?

Theo chia sẻ của người thân của một bạn sinh viên đang theo học ở Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì trước khi nấu tất cả các thành viên đều có thói quen là sau khi rửa rau ngót xong thì dùng hai tay vò nát, nhỏ rau ra để nấu vừa nhanh vừa mềm và cũng hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của một chuyên gia dinh dưỡng với chuyên môn sâu và khả năng phân tích các chất còn lại của rau sau khi tiến hành vò nát thì thấy rằng cách làm này vừa làm cho rau mất chất vừa gây nguy hiểm cho người ăn.

Theo chia sẻ của bác sĩ dinh dưỡng Hoàng Thị Thúy Hà – Viện Dinh dưỡng Lâm sàng thì khi bạn chế biến kiểu này thì không hề tốt đối với sức khỏe của chúng ta bởi vì vò nát sẽ làm giảm lượng một số chất dinh dưỡng, nhất là các vitamin có trong rau. Cũng theo lý giải của cán bộ tuyển sinh văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì rau ngót là một loại rau tự nhiên chứa nhiều chất cực tốt cho cơ thể. Theo phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng thì rau ngót có chứa nhiều chất giúp cơ thể có thể ngăn ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm, kể cả ung thư. Vì thế nên muốn giữ rau con nguyên các chất thì bạn tốt nhất không nên vò nát rau như vậy. Đây cũng là khuyến cáo của các bác sĩ dinh dưỡng có chuyên môn sâu.

Vì sao không nên vò nát rau ngót trước khi chế biến?

Cũng theo lời bác sĩ dinh dưỡng Hoàng Thị Thúy Hà thì rau ngót có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và đảm bảo thơm ngon và tốt cho sức khỏe. Đó có thể là món canh rau ngót nấu cùng thịt băm, rau ngót nấu canh cũng thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, cách sơ chế và chế biến làm sao cho rau không mất chất mà còn thơm ngon thì không phải ai cũng biết và những thói quen nào cũng đúng. Trong đó, theo lời của một học viên của hệ liên thông Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì gia đình rất hay vò nát rau ngót trước khi nấu. Chắc chắn sẽ còn có nhiều bà nội trợ sẽ áp dụng cách này khi nấu ăn.

Vì sao không nên vò nát rau ngót trước khi nấu

Vì sao không nên vò nát rau ngót trước khi nấu 

Theo lời khuyên của bác sĩ Thúy Hà cho biết: “Để giữ được các chất dinh dưỡng chứa trong rau ngót khi chế biến, các bà nội trợ nên để nguyên lá, không vò nát. Nhưng, muốn rau ngót chín nhanh và ăn mềm hơn thì sau khi rửa sạch, đợi nước sôi, chị em có thể vò sơ và cho vào nấu vừa chín”. Giá trị dinh dưỡng cực cao của rau bao gồm: giàu protein, chất béo, canxi, sắt, vitamin A, nhóm B, C thậm chí vitamin C trong lá rau ngót cao hơn nhiều so với cam hoặc ổi hay các quả chua khác. Bên cạnh đó theo bác sĩ dinh dưỡng thì rau ngót còn chứa thành phần vitamin A với tỷ lệ cực cao và có thể giúp cơ thể đủ chất. Đây cũng sẽ là chất có thể ngăn ngừa các bệnh về mắt, tăng trưởng tế bào, hệ miễn dịch, sinh sản và duy trì làn da khỏe mạnh, sáng mịn hợp với thói quen sinh hoạt của nhiều người.

Vì thế, cách tốt nhất để ăn rau ngót vừa đảm bảo không mất chất dinh dưỡng vừa thơm ngon nhất thì nên để nguyên lá, nấu nhanh, ăn nóng ngay sau khi nấu là tốt nhất. Bởi lúc này vi chất dinh dưỡng vẫn còn nguyên mà không bị mất đi. Kể cả các Dược sĩ hay bác sĩ không chú ý cũng rất dễ mắc sai lầm khi chế biến món canh rau ngót thơm ngon này.

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn