Giật mình trước bộ ngực “khổng lồ” của phụ nữ Việt 31 tuổi

Giật mình trước bộ ngực “khổng lồ” của phụ nữ Việt 31 tuổi

Giật mình trước bộ ngực “khổng lồ” của phụ nữ Việt 31 tuổi

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận một nữ bệnh nhân đến thăm khám vì khi mang thai đứa con thứ hai thì ngực to bất thường rồi chảy xệ tận quá bẹn.

Giật mình trước bộ ngực “khổng lồ” của phụ nữ Việt 31 tuổi

Giật mình trước bộ ngực “khổng lồ” của phụ nữ Việt 31 tuổi

Đây là trường hợp bệnh nhân Hà Thị T, 31 tuổi, dân tộc Mường, ngụ tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ bị phì đại tuyến vú khiến cho mọi sinh hoạt và sức khỏe của chị bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

Tiếp nhận bệnh nhân có bộ ngực “khổng lồ”

Theo tin tức mới nhất của Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ thì mới đây các bác sĩ chuyên khoa vừa tiếp nhận và điều trị cho một nữ bệnh nhân có bộ ngực khủng, vừa to, vừa dài lại chảy xệ xuống tận quá bẹn. Tại đây qua thăm khám thì các bác sĩ chuyên môn đã xác định chị Hà Thị T. đã bị phì đại tuyến vú và cần được điều trị ngay. Các Điều Dưỡng viên có mặt ở bệnh viện cũng rất quan tâm đến trường hợp này bởi chị phải mang một bộ ngực quá “khủng” so với cơ thể của mình.

Theo các bác sĩ ở Khoa Ung bướu, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ thì trường hợp như của chị T. rất hiếm gặp vì kích thước ngực quá to và tốc độ quá nhanh. Được biết, trước đó, chị lấy chồng từ năm mới 18 tuổi, 19 năm, chị sinh hạ con gái đầu lòng khỏe mạnh bình thường, không có dấu hiệu gì ở ngực đáng lo ngại. Tuy nhiên, cho đến năm 2016 thì theo một bạn cựu sinh viên đang theo học Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur hiện đang làm ở bệnh viện này thì chị kể, sau khi mang thai đứa con thứ 2 thì ngực chị bắt đầu có dấu hiệu to lên nhanh đến bất thường, tốc độ khác hẳn với những người bình thường nhưng do chủ quan cho rằng ngực to vì mang thai nên chị bỏ qua dấu hiệu nhận biết này nhưng đến ngày bộ ngực quá to, chảy xệ xuống quá bẹn khiến cho không thể làm gì được và cảm thấy đau đớn chị mới bắt đầu lo lắng. Sau khi sinh con thì ngực không có sữa và tiếp tục to lên nhưng do hoàn cảnh không cho phép nên chị cố chịu mà không đến các cơ sở khám chữa bệnh thăm khám và điều trị. Dần dần bộ ngực của chị đã sa trễ xuống quá bẹn, công việc hằng ngày làm phụ hồ kiếm sống cũng không thể làm được nữa chị mới đến bệnh viện thăm khám thì được xác định bị bệnh phì đại tuyến vú. Hiện bệnh viện đang tiến hành làm các xét nghiệm trước khi hội chẩn đưa ra phương án điều trị cho chị, trả lại cho chị bộ ngực bình thường để chị có thể trở về với cuộc sống. Tin tức này được nhiều sinh viên theo học tại Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur quan tâm.

Làm gì để giúp bệnh nhân có bộ ngực khổng lồ hết bệnh?

Cũng như chị T. với bộ ngực bất thường khiến cho cuộc sống gặp nhiều vấn đề này nhưng với nữ bệnh nhân 30 tuổi ở Hải Dương bị sa trễ đến 55cm, nặng hơn 4kg đã được phẫu thuật tạo hình ngực tại khoa Phẫu thuật Tạo hình, BV Xanh Pôn, Hà Nội. Đây là tin tức mới đáng mừng dành cho chị T. với sự lựa chọn phẫu thuật thu gọn vú. Theo chia sẻ của GS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa của bệnh viện cho biết, mặc dù bệnh viện  vẫn phẫu thuật nâng, thu gọn tuyến vú rường hợp bị sa trễ do sinh nở bất thường, nhưng với chị T. bị sa trễ đến hơn nửa mét do mắc phì đại tuyến vú quá bẹn thì có thể nói rất hiếm. Theo một giảng viên đang công tác ở văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì tỷ lệ phụ nữ Việt mắc chứng phì đại tuyến vú như chị T. rất hiếm, con số ấy chỉ bằng bằng 1/20 so với thiểu sản tuyến vú (tức là tình trạng vú không phát triển). Các chuyên gia xác định nguyên nhân do rối loạn hormone.

Bộ ngực "khủng" khiến chị T. gặp nhiều khó khăn trong công việc

Bộ ngực “khủng” khiến chị T. gặp nhiều khó khăn trong công việc

GS Sơn cho biết theo kích thước vú bình thường ở chị em thì mỗi bên vú ở nữ chỉ nặng 300-350g. Tuy nhiên nếu kích thước này mà lớn hơn như trường hợp bị phì đại có thể nặng tới 1,5-4kg và chảy dài 30-50cm khiến người bệnh cảm thấy mặc cảm, khó thở, biến dạng cột sống, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Chị T. là một ví dụ. Trường hợp này cũng khiến các bác sĩ sản khoa cảm thấy bất ngờ.

Cách giúp bệnh nhân thu gọn vú và trở về với cuộc sống bình thường là bác sĩ sẽ cắt rời tuyến vú, lấy phần quầng và núm vú ghép lên trên để tạo hình thẩm mỹ cho đẹp nhưng áp dụng cách này vào thực tế thì bệnh nhân sẽ bị mất hoàn toàn cảm giác. Theo tin giáo dục vừa cập nhật thì bác sĩ vẫn có thể áp dụng phương pháp mới là phẫu thuật thu gọn có bảo tồn tuyến vú. Tức là họ sẽ giữ lại cuống nuôi, giữ lại một phần ống tuyến nên sau khi thu nhỏ nên sẽ có thể giúp quầng núm vú sẽ có cơ hội sống cao hơn, rối loạn cảm giác sẽ có tỷ lệ rất thấp. Chính phương pháp này đã giúp bệnh nhân vừa hế bệnh mà vẫn có thể nuôi con được bằng sữa mẹ tự nhiên với chất lượng cao nhất.

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn