Lương thưởng người lao động nên theo cơ chế thị trường?

Lương thưởng người lao động nên theo cơ chế thị trường?

Câu chuyện bầy chó và người thợ săn dưới đây sẽ khiến mọi người quản lý sử dụng lao động phải suy nghĩ về lương thưởng để nhân viên tận tâm cống hiến trí lực sao cho xứng đáng.

luong-thuong-cho-seoer-theo-nang-luc

Một chú chó săn chuyên nghiệp “vất vả” sục sạo cả quả núi mà không bắt được con thỏ nào. Ông chủ thấy thế thì cười, trêu chú chó săn: “Tưởng cậu chuyên nghiệp thế nào chứ? Cậu thật thật bất tài. Con thỏ nhỏ bé hơn cậu thế mà cậu chẳng săn đuổi được thì còn làm ăn gì được? Thật là phí công “nuôi” cậu”.

Chó săn đáp: “Ông chủ không biết đấy thôi, mục đích chạy của chó săn khác với con mồi! Tôi chạy chỉ vì miếng ăn, còn thỏ ráng chạy hết sức vì tính mạng!”

Ông chủ nghe xong thấy chó săn nói có lý, liền nghĩ: “Nếu ta muốn săn được nhiều con mồi hơn thì phải nghĩ cách động viên quyền lợi của chó săn”. Một tia sáng lóe lên trong đầu thợ săn. Đó là tia lửa đầu tiên của khoa học quản lý và đó chính là tư duy quản lý doanh nghiệp kiểu tư bản.

Thế là thợ săn ra chợ Tuyển dụng thêm mấy con chó săn chuyên nghiệp khác. Sau đó, ông chủ ra chính sách mới: Ngoài “lương” cơm 3 bữa bình thường ra thì hễ con chó săn nào bắt được đủ số thỏ “theo quy định” sẽ được “trả lương” bằng cục xương và nếu không săn được mồi thì không có thưởng mà chỉ ăn lương cơ bản. Chính sách mới lập tức phát huy hiệu quả. Bầy chó tranh nhau lung sục không sót ngọn cây trong rừng để săn bắt, đem rất nhiều thỏ về bởi chẳng con nào muốn thấy chó khác gặm miếng xương thơm ngậy trong khi mình bụng đói.

Được một thời gian chính sách mới lại phát sinh vấn đề khi bầy chó săn nhận ra: “Thỏ lớn” khó bắt hơn thỏ bé, vậy mà săn được bất kể con mồi lớn hay nhỏ bé thì đều nhận thưởng như nhau là không công bằng. Lúc đầu chỉ có Leader hoặc một vài con chó săn giỏi mới dám đưa ra thắc mắc, băn khoăn về sự Công bằng, sau đó cả đàn đều hùa theo đòi “thưởng theo năng lực” không thể cào bằng kiểu xã hội chủ nghĩa.

Ông chủ hỏi: “ Gần đây con mồi bắt được càng ngày càng nhỏ, vì sao vậy hỡi các cậu chó săn chuyên nghiệp?

Bầy chó săn trả lời: “Bắt được con mồi lớn hay nhỏ thì quyền lợi “thưởng xương” không khác nhau thì ai phí công đi bắt thỏ lớn cho tốn sức?

luong-thuong-cho-seoer-bao-nhieu-la-hop-ly

Một quyết định thay đổi cơ chế chính sách được đưa ra cho phù hợp với tình hình thực tế. Ông chủ sử dụng lao động “các chú chó săn” quyết định không cào bằng “xương thưởng” mà dùng phương pháp đánh giá hiệu quả mang lại cho ông chủ, tức là con chó săn nào săn được nhiều hoặc săn được con mồi to nhỏ sẽ tính thưởng theo hiệu quả lao động để trả “xương thưởng”. Cơ chế thưởng công việc mới của thợ săn lập tức phát huy tác dụng kích thích “người lao động” săn về cả số lượng con mồi lẫn chất lượng. Chó săn rất đắc ý vì đã được trả công xứng đáng với công sức lao động và người thợ săn cũng mãn nguyện vì không cần phải mất nhiều thời gian quản lý vì đã vận hành đàn chó săn theo “cơ chế thị trường” hưởng theo năng lực.

Câu chuyện đàn chó và người thợ săn chính là các bước phát triển của khoa học quản lý sử dụng lao động theo cơ chế thị trường. Trong doanh nghiệp cũng vậy. Ông chủ giống như người thợ săn, nếu như không biết cách quản lý, khích lệ và tạo điều kiện cho nhân viên, ông chủ sẽ không nhận được sự cống hiến hết mình từ họ vì quyền lợi là trên hết.

Trả lương, thưởng, đánh giá hiệu quả công việc chính là tạo cơ chế chính sách để nhân viên thực hiện công việc một cách nghiêm túc và đảm bảo quyền lợi cho cả người sử dụng lao động và người lao động đều thoả mãn với mục tiêu “Kiếm được nhiều nhất có thể theo năng lực không cào bằng”. Câu chuyện lương thưởng của bầy chó và người thợ săn là công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp kích thích tinh thần làm việc của nhân viên và ngược lại nhân viên cũng phải chấp nhận nếu năng lực mình chỉ có vậy.

seo-cao-dang-duoc

Thông báo tuyển dụng cán bộ làm công tác truyền thông năm 2016

  • Yêu cầu tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Báo chí hoặc Công nghệ thông tin.
  • Vị trí công việc Seo mảng Y tế Bệnh viện, làm việc tại Hà Nội.

Thu nhập theo năng lực, thoả thuận, không tuyển người chưa có kinh nghiệm. chi tiết liên hệ Duocsyhanoi@gmail.com

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *