Các tác phẩm văn học trọng tâm hay có trong các đề thi THPT và thi đại học

Các tác phẩm văn học trọng tâm hay có trong các đề thi THPT và thi đại học

Các tác phẩm văn học trọng tâm trong chương trình THPT sau đây hay xuất hiện trong các đề thi tốt nghiệp THPT, thi đại học, thi THPT quốc gia trong những năm qua.

Các tác phẩm văn học trọng tâm hay có trong các đề thi THPT và thi đại học

Các tác phẩm văn học trọng tâm hay có trong các đề thi THPT và thi đại học

Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020, các thí sinh có thể tham khảo ôn tập các tác phẩm văn học trọng tâm có tần suất xuất hiện nhiều trong các kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, thi đại học, thi THPT quốc gia trong nhiều năm qua.

Vợ nhặt (Kim Lân)

Đây là một tác phẩm quan trọng trong chương trình Ngữ Văn lớp 12. Tác phẩm này đã từng được đưa vào trong đề thi THPT quốc gia 2016, thi Đại học khối D năm 2012, thi Đại học khối C năm 2009, thi tốt nghiệp năm 2011…

Đề thi liên quan đến tác phẩm Vợ nhặt chủ yếu là yêu cầu thí sinh phân tích tình huống truyện để nói lên khát vọng con người, cảm nhận về kết thúc tác phẩm, cảm nhận vẻ đẹp lẩn khuất của người nhặt cùng với một tác phẩm khác…

Ai đã đặt tên cho dòng sông (Hoàng Phủ Ngọc Tường)

Theo giảng viên Trường THPT Sài Gòn, tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” từng xuất hiện trong đề thi Đại học khối C 2012, khối C 2010, thi tốt nghiệp năm 2009, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019.

Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu)

Tác phẩm này gần đây nhất xuất hiện trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, 2018, đề năm 2018 yêu cầu phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình làng chài, từ đó liên hệ với tác phẩm khác để lột tả cách nhìn hiện thực của 2 tác giả. Ngoài ra, đề bài còn yêu cầu phân tích người đàn bà hàng chài trong đoạn trích, chi tiết tấm ảnh của cuối truyện.

Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm)

“Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm là một tác phẩm rất hay và xuất hiện với tần số dày đặc trong đề thi Ngữ văn như thi THPT quốc gia 2017, thi tốt nghiệp năm 2013, thi tốt nghiệp năm 2008, thi Đại học khối C năm 2005… Đề thi thường trích ra một đoạn thơ và yêu cầu thí sinh nêu cảm nhận, điển hình là đoạn “Đất là nơi anh đến trường/Nước là nơi em tắm/Đất nước là nơi ta hò hẹn…”.

Tây tiến (Quang Dũng)

“Tây tiến” là tác phẩm thơ trong chương trình Trung học phổ thông thường xuyên góp mặt trong đề thi Ngữ Văn. Cụ thể, theo thông tin ban biên tập văn bằng 2 Cao đẳng Dược tổng hợp, tác phẩm này đã từng xuất hiện trong đề thi các năm: năm 2013 trong đề thi Đại học khối C, đề thi Đại học khối C 2008, thi tốt nghiệp năm 2006, thi tốt nghiệp năm 2005…

Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài)

“Vợ chồng A Phủ” cũng đã từng được ra tới 4 lần trong đề thi Ngữ Văn từ năm 2002 tới nay. Nội dung yêu cầu của đề bài liên quan đến tác phẩm này chủ yếu xoay quanh sức sống tâm hồn, diễn biến biến tâm trạng, hành động trong đêm tình của nhân vật Mị.

Việt Bắc (Tố Hữu)

Theo bạn Minh Thu, sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, “Việt Bắc” là một trong những tác phẩm trọng tâm rất hay xuất hiện trong đề thi tốt nghiệp nhiều năm qua. Đề bài yêu cầu chủ yếu là phân tích cái đẹp trong đoạn thơ “Mình đi, có nhớ những ngày/Mưa nguồn suối lũ,những mây cùng mưa/Mình về, có nhớ chiến khu…”.

Tác phẩm Việt Bắc hay được ra trong đề thi

Tác phẩm Việt Bắc hay được ra trong đề thi

Người lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân)

“Người lái đò sông Đà” đã từng được ra tới 4 lần trong đề thi Ngữ văn như thi tốt nghiệp năm 2012, thi đại học khối C năm 2003… Đề bài yêu cầu phân tích hình tượng sông Đà, hình tượng người lái đò để làm nổi bật cách miêu tả nhân vật của Nguyễn Tuân.

Chí Phèo (Nam Cao)

Theo thông tin chúng tôi tổng hợp, tác phẩm Chí phèo của chương trình lớp 11 này cũng rất hay trở thành nguồn cảm hứng của người ra đề nhiều năm qua. “Chi Phèo” từng có mặt trong đề thi đại học khối D 2012, đại học khối D 2010, đại học khối D 2004…

Thí sinh lưu ý nên ôn tập theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không học tủ. Chúc các thí sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn tổng hợp.