Nobel Y sinh 2019 tự hào vinh danh 3 nhà khoa học khám phá về tế bào

Nobel Y sinh 2019 tự hào vinh danh 3 nhà khoa học khám phá về tế bào

Mới đây, 3 nhà khoa học có công khám phá ra tế bào cảm nhận lượng oxy và thích ứng với điều đó đã tự hào được Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển (RSAS) trao giải Nobel 2019.

Nobel Y sinh 2019 tự hào vinh danh 3 nhà khoa học khám phá về tế bào

Theo đó, giải thương cao quý này đã được trao cho 3 nhà khoa học về khám phá tế bào. Sự kiện nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, nhất là những người hoạt động trong lĩnh vực y học.

3 nhà khoa học về khám phá tế bào được nhận giải Nobel Y học 2019

Trang tin tức y tế của Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  chia sẻ về sự kiện khi 3 nhà khoa học khám phá về tế bào cùng nhận giải thưởng Nobel Y học năm 2019. Nhiều người cảm thấy kinh ngạc khi nhận được thông tin giải thưởng đặc biệt này được chia đều cho ba nhà khoa học Peter Ratcliffe thuộc Viện Francis Crick tại London (Anh), William G Kaelin thuộc Đại học Harvard (Mỹ) và Gregg L Semenza thuộc Đại học Hopkins (Mỹ).

Theo đó, sự kiện RSAS cho biết trong tuyên bố trao giải chiều ngày 7/10, giờ Việt Nam: “Các khám phá của những người đoạt giải Nobel năm nay hé lộ cơ chế của một trong những tiến trình thích nghi thiết yếu nhất của sự sống”. Bởi vậy, cả ba người được giải cùng nhau chia đều giải thưởng trị giá khoảng 913.000 USD. Có kết quả như trên, theo thông tin được cung cấp bởi RSAS, các loài sinh vật cần oxy để duy trì sự sống và con người đã nhận thức được tầm quan trọng của oxy từ nhiều thế kỷ qua. Tuy nhiên, cách mà tế bào thích nghi với các lượng oxy khác nhau vẫn là điều bí ẩn đối với con người. Người tuyên bố trao giải khẳng định thêm: “Họ đã thiết lập nền tảng cho sự hiểu biết của chúng ta về mức độ oxy ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và chuyển hóa tế bào. Những khám phá của họ cũng mở đường cho những chiến lược mới đầy hứa hẹn để chống thiếu máu, ung thư và nhiều bệnh khác”.

3 nhà khoa học về khám phá tế bào được nhận giải Nobel Y học 2019

3 nhà khoa học về khám phá tế bào được nhận giải Nobel Y học 2019

Tiêu chí trao giải Nobel năm nay đã có nhiều thay đổi

Trước đó, tổ chức Clarivate Analytics phân tích các trích dẫn hàn lâm từ hơn 34.000 nguồn tài liệu trong năm qua cho thấy các vấn đề liên quan đến tế bào gốc và ung thư được quan tâm bậc nhất trong lĩnh vực y tế hiện đại. Bởi thế, trong mùa giải năm 2019, nhiều tiêu chuẩn đề cử và đánh giá đã thay đổi sao cho phù hợp. Cụ thể, ông Anders Olsson, chủ tịch Ủy ban Nobel của RSAS, cho biết thêm: “Chúng tôi cần phải mở rộng tầm nhìn hơn. Trước đây chúng tôi nhìn tập trung vào khu vực châu Âu trong lĩnh vực văn học, bây giờ chúng tôi nhìn ra khắp thế giới. Trước đây cái nhìn của chúng tôi cũng thiên về nam giới, còn bây giờ chúng tôi có nhiều nữ văn sĩ thực sự tuyệt vời”.

Trong thư ngỏ năm nay, RSAS cũng khuyến khích các nhà khoa học đề cử ứng viên đa dạng hơn, kêu gọi đề cử các ứng viên thuộc mọi giới tính, xuất thân, chủ đề… Năm ngoái, viện cũng thay đổi nhân lực khi số lượng phụ nữ được bầu vào viện nhiều hơn. Ông nói: “Chúng ta đang chứng kiến sự đầu tư khổng lồ vào khoa học hiện nay ở Đông Á, và chúng ta đang có nhiều ứng viên Đông Á được đề cử hơn bất cứ lúc nào”. Trong tuần này, giải Nobel bắt đầu công bố từ giải y sinh vào hôm nay 7-10. Các giải vật lý, hóa học, văn chương, hòa bình sẽ trao lần lượt công bố vào các ngày tiếp theo, trong khi giải kinh tế sẽ có tên người chiến thắng vào ngày 14/10. Riêng giải Nobel văn học, Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển năm nay sẽ trao “bù” giải năm 2018 bị hoãn lại. Sự kiện trên đây đã mở ra một trang mới đối với lịch sử nước nhà.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn