Dự đoán điểm chuẩn các trường đại học năm 2018 sẽ giảm từ 3 – 5 điểm

Dự đoán điểm chuẩn các trường đại học năm 2018 sẽ giảm từ 3 – 5 điểm

Do đề thi THPT Quốc gia năm 2018 được nhiều chuyên gia đánh giá là có độ khó và độ dài cao hơn nên đại diện các trường đại học cho rằng điểm chuẩn giảm từ 3 – 5 điểm.

Dự đoán điểm chuẩn các trường đại học năm 2018 sẽ giảm từ 3 – 5 điểm

Dự đoán điểm chuẩn ở các trường đại học năm 2018 sẽ giảm từ 3 – 5 điểm

Theo đó, cập nhật mới nhất từ Ban tư vấn tuyển sinh của Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cho biết đã có một số trường đại học trên cả nước cung cấp điểm xét tuyển đầu vào năm 2018 và nhìn chung đều giảm so với năm 2017. Đặc biệt là nhóm trường thuộc nhóm ngành Y Dược. Dưới đây là phân tích của các chuyên gia về điểm chuẩn năm nay.

Điểm chuẩn đại học năm 2018 dự đoán sẽ giảm từ 3 – 5 điểm so với năm 2017

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì đến ngày 11/7 tới đây, tất cả các hội đồng chấm thi trên cả nước phải hoàn thành công tác chấm thi và gửi điểm về Sở Giáo dục để tổng hợp và không được công bố trước thời gian quy định. Đây là quy định nhằm đảm bảo quyền lợi của thí sinh khi xét tuyển đại học, Cao đẳng năm 2018 trên cả nước. Đến nay, theo thống kê không đầy đủ thì đã có những hội đồng hoàn thành công tác chấm thi. Nhận định chung của các hội đồng thì điểm thi năm nay có phần cân bằng và phổ điểm đẹp hơn, phù hợp để vừa xét tốt nghiệp vừa xét điểm đại học hơn so với năm 2017. Sẽ không còn “cơn mưa điểm 10” ở tất cả các môn thi, bài thi như năm ngoái, thậm chí ở môn Ngữ Văn không có điểm tuyệt đối mà chỉ có 9,75 điểm. Vì thế, đánh giá từ đại diện các trường Đại học, do thí sinh đạt điểm cao ít nên điểm chuẩn xét tuyển đại học năm nay cũng có phần giảm. Chủ yếu chỉ đạt phổ điểm từ 6 – 8 điểm là điểm chung của các môn thi trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 vừa qua.

Bởi vậy, điểm chuẩn năm nay không thể quá cao đến mức điểm gần như tuyệt đối vẫn lo không trúng tuyển vào trường mình yêu thích. Đặc biệt là các trường ở top trên như Đại học Y Hà Nội, ngành Y đa khoa với số điểm 29,25 mới đủ để trúng tuyển. Tuy nhiên, theo đánh giá của Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội thì điểm chuẩn năm nay chưa chắc đã giảm vì còn xem xét tình hình điểm thi và tỷ lệ thí sinh đăng ký vào các ngành. Vì thế, theo chuyên gia tư vấn tuyển sinh của Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  thì tốt nhất bạn nên chuẩn bị phương án đăng ký xét tuyển vào Cao đẳng Y Dược như Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều Dưỡng, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Vật lý trị liệu, Cao đẳng Hộ sinh chỉ cần điều kiện là tốt nghiệp THPT Quốc gia mà không cần bất kỳ điều kiện nào khác.

Điểm chuẩn đại học năm 2018 dự đoán sẽ giảm từ 3 – 5 điểm so với năm 2017

Điểm chuẩn đại học năm 2018 dự đoán sẽ giảm từ 3 – 5 điểm so với năm 2017

Đại diện các trường ĐH trên cả nước nói gì về điểm chuẩn năm 2018?

Nói về điểm chuẩn đại học năm 2018, dựa trên tình hình đề thi và làm bài của thí sinh, đại diện nhiều trường đại học đã đưa ra nhận xét về điểm chuẩn năm nay. Theo đó, hầu hết đều cho rằng điểm sẽ giảm từ 3 – 5 điểm. Cụ thể, tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM khẳng định: “Chắc chắn điểm trúng tuyển vào các trường năm nay sẽ giảm, đặc biệt là những ngành có tổ hợp môn sử dụng điểm môn toán, văn.” Nhìn chung, điểm chuẩn ĐH – CĐ năm 2018 có thể giảm từ 3 -5 điểm. Còn với các trường top đầu, điểm chuẩn sẽ giảm khoảng 20% so với năm 2017 là chuyện dễ hiểu. Còn đại học ở mức trung và thấp có thể giảm từ 25 – 30% tùy ngành và chuyên ngành để đảm bảo đủ sinh viên theo học. Và chỉ có các ngành hót ở trường top đầu với mức điểm chuẩn ngất ngưỡng mới giảm mạnh. Trên trang tin giáo dục của Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng đã thông tin về vấn đề này.

Theo ông Nguyễn Phong Điền – Trưởng Phòng đào tạo Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định dự đoán điểm các môn thi trắc nghiệm không quá cao nên dự kiến điểm chuẩn xét tuyển vào các trường đại học cũng sẽ giảm theo. Nếu năm 2017, ngành hót lấy 27 trở lên như điện tử, cơ điện tử, viễn thông, máy tính… dự kiến mức điểm chuẩn năm nay sẽ giảm. Còn ngành điểm thấp và vừa phải thì dự kiến là không thay đổi nhiều hoặc giảm nhẹ. Ông Bùi Đức Triệu – Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Kinh tế quốc dân cho rằng đề khó hơn như vậy thì dự kiến điểm chuẩn vào trường sẽ có dao động ít nhiều. Chủ yếu là giảm ở các ngành top, ngành hót của trường sẽ bị ảnh hưởng, dao động nhiều và sẽ giảm so với năm 2017. Các ngành có mức điểm 23 – 24 cũng giảm ít. Với ngành có mức điểm chuẩn dưới 20 sẽ không bị dao động hơn. Còn theo PGS-TS Đồng Văn Hướng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM dự kiến lấy thí sinh đạt từ 14 – 15 điểm.

Đại diện các trường ĐH trên cả nước nói gì về điểm chuẩn năm 2018?

Đại diện các trường ĐH trên cả nước nói gì về điểm chuẩn năm 2018?

Theo đánh giá và nhận định về đề thi các môn liên quan đến tổ hợp xét tuyển của trường (A và A1), do đó số lượng thí sinh đạt điểm cao sẽ giảm mạnh nên khả năng điểm chuẩn các ngành điểm cao của trường sẽ giảm theo số thí sinh này.

Trang Minh