Sốc: Thuốc bột đông khô pha tiêm Vintrypsine kém chất lượng bị thu hồi

Sốc: Thuốc bột đông khô pha tiêm Vintrypsine kém chất lượng bị thu hồi

Mới đây, một lô thuốc bột đông khô pha tiêm Vintrypsine (Alpha chymotrypsin 5000 đơn vị USP)… đã bị Cục Quảng lý dược Bộ Y tế thu hồi trên toàn quốc vì không đủ tiêu chuẩn chất lượng.

Sốc: Thuốc bột đông khô pha tiêm Vintrypsine kém chất lượng bị thu hồi

Sốc: Thuốc bột đông khô pha tiêm Vintrypsine kém chất lượng bị thu hồi

Theo đó, thời gian gần đây Bộ Y tế đã thu hồi và đình chỉ lưu hành rất nhiều loại thuốc được cho là kém chất lượng, hết hạn sử dụng và nhập lậu trên toàn quốc. Mới nhất là thông tin về lô thuốc đông khô pha tiêm Vintrypsine (Alpha chymotrypsin 5000 đơn vị USP)…cũng đã Cục Quản lý Dược thu hồi.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thu hồi lô thuốc bột đông khô pha tiêm Vintrypsine

Mới đây, trên trang thông tin mới nhất của thầy và trò Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật về việc Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công văn số 11244/QLD-CL ngày 14/6/2018 về việc đình chỉ lưu hành trên toàn quốc thuốc bột đông khô pha tiêm Vintrypsine (Alpha chymotrypsin 5000 đơn vị USP), SĐK: VD-25833-16, Số lô lọ bột đông khô: 030118, NSX: 04/01/2018, HD: 04/01/2021; Số lô lọ dung môi: 010118, NSX: 02/01/2018, HD: 02/01/2022 do Công ty cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc sản xuất. Phạm vi đình chỉ lưu hành và thu hồi thuốc là toàn quốc. Lý do thu hồi là vì thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu nội độc tố vi khuẩn đối với lọ dung môi. Thông tin này được khá nhiều bạn sinh viên quan tâm trong những ngày qua.

Cụ thể, liên quan đến sự việc, Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc phối hợp với nhà phân phối thuốc phải gửi thông báo thu hồi tới cơ sở bán buôn, bán lẻ sản phẩm trên, sử dụng loại thuốc nói trên. Đồng thời cơ quan này cần tiến hành thu hồi toàn bộ lô thuốc bột đông khô pha tiêm Vintrypsine (Alpha chymotrypsin 5000 đơn vị USP)… không đạt tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn cho người sử dụng trên. Nói về vấn đề này, Giảng viên dậy Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  chia sẻ ý kiến cá nhân: “Thời gian gần đây, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc không đảm bảo tiêu chuẩn đã bị thu hồi trên cả nước. Đây là biện pháp mạnh tay mà Cục Quản lý Dược nên làm để bảo vệ quyền lợi của người bệnh”.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thu hồi lô thuốc bột đông khô pha tiêm Vintrypsine

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thu hồi lô thuốc bột đông khô pha tiêm Vintrypsine

Quyết định thu hồi lô thuốc không đảm bảo chất lượng

Nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng thuốc, sau khi Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế đã có quyết định thu hồi lô thuốc đông khô pha tiêm Vintrypsine kém chất lượng so với quy định trước đó. Sau khi đã gửi báo cáo thu hồi trong thời hạn 18 ngày kể từ ngày ký công văn này, hồ sơ thu hồi bao gồm số lượng sản xuất, số lượng phân phối, ngày sản xuất, số lượng thu hồi, các bằng chứng về việc thực hiện thu hồi tại các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng đã mua thuốc được thu hồi theo quy định hiện hành. Đã có rất nhiều sinh viên theo học Liên thông Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  quan tâm đến thông tin trên đây.

Đồng thời, Sở Y tế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, y tế các ngành trên cả nước cần phải có trách nhiệm thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên toàn quốc thu hồi lô thuốc không đạt chất lượng nêu trên. Bên cạnh đó cần phải tiến hành kiểm tra và giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý những đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành; báo cáo về Cục Quản lý Dược và các cơ quan chức năng có liên quan trong thời gian quy định.

Quyết định thu hồi lô thuốc không đảm bảo chất lượng

Quyết định thu hồi lô thuốc không đảm bảo chất lượng

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu, Sở Y tế TP.Hà Nội, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra và giám sát Công ty Cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc thực hiện việc thu hồi và xử lý thuốc bị thu hồi theo quy định. Một Điều Dưỡng viên, cựu sinh viên theo học Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng thuốc này cần được quản lý chặt hơn để đảm bảo an toàn cho người bệnh khi sử dụng, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Trang Minh