Mới: Người bệnh sẽ được tham gia đánh giá về chất lượng dịch vụ y tế công

Mới: Người bệnh sẽ được tham gia đánh giá về chất lượng dịch vụ y tế công

Kết quả đánh giá về chất lượng dịch vụ y tế công cộng tại 169 bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh trên cả nước sẽ được công bố đúng dịp ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Người bệnh sẽ được tham gia đánh giá về chất lượng dịch vụ y tế công

Người bệnh sẽ được tham gia đánh giá về chất lượng dịch vụ y tế công

Các dịch vụ y tế công sẽ được bệnh nhân “chấm điểm”

Sáng ngày 15/1, Hội nghị trực tuyến triển khai đánh giá sự hài lòng của người bệnh đã được Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội. Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Văn Tác – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho rằng việc đánh giá về chất lượng dịch vụ y tế công sẽ giúp đo lường được mức độ hài lòng của người bệnh về thái độ phục vụ, phong cách làm việc của các cán bộ trong ngành Y tế, chất lượng thăm khác chữa bệnh và dịch vụ. Bắt đầu từ ngày 15/12/2017 – 10/01/2018 sẽ triển khai việc đánh giá tại 169 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến trung ương, tuyến tỉnh trên khắp 63 tỉnh thành phố. Kết quả đánh giá sẽ được công bố công khai vào đúng kịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2018.

“Chất lượng thăm khám, chữa bệnh sẽ phản ánh sự thành công hay thất bại của toàn ngành Y tế, người bệnh là những người trực tiếp tham gia “chấm điểm” sẽ giúp mang đến sự công bằng và khách quan nhất, đây là một việc làm thiết thực góp phần nâng cao chất lượng của toàn ngành Y tế” – Tiến sĩ Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur bày tỏ quan điểm.

Điểm số đánh giá từ bệnh nhân thể hiện chất lượng bệnh viện

Điểm số đánh giá từ bệnh nhân thể hiện chất lượng bệnh viện

Thang điêm chấm sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, theo ông Phạm Văn Tác thì bất kỳ đơn vị bệnh viện nào có đơn thư tố cáo của người dân phản ánh về tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh của cán bộ Y bác sĩ và được xác định là có thật thì sẽ bị trừ điểm. Người bệnh có thể chấm điểm dựa vào các tiêu chí như thái độ phục vụ của Y bác sĩ có nhanh chóng, kịp thời không? Thời gian chờ đợi để được thăm khám, chụp chiếu có lâu không? Cán bộ ngành Y tế có phân biệt đối xử với những bệnh nhân đưa phong bì và không có phong bì hay không? Nếu phải nhập viện lần sau thì có lựa chọn bệnh viện này để được điều trị hay không?

Điểm số đánh giá từ bệnh nhân thể hiện chất lượng bệnh viện

Mặt khác, sự đánh giá của người bệnh cũng phần nào nói lên chất lượng, trình độ chuyên môn của một bộ phận Y, bác sĩ hiện nay, ngành Y tế có liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh nên không thể nào có chỗ cho những người không có trình độ chuyên môn, không chịu trau dồi kiến thức khi còn theo học tại các trường đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Dược hay Đại học Y Dược. Trình độ chuyên môn đóng vai trò rất quan trọng trong việc có thể tồn tại và hành nghề được không của sinh viên Y Dược, chính vì vậy mà lựa chọn được địa chỉ đào tạo chất lượng và xứng đáng để theo học là yếu tố tiên quyết quyết định thành công hay thất bại.

Cán bộ Y Dược cần được đào tạo bài bản và có chuyên môn sâu

Cán bộ Y Dược cần được đào tạo bài bản và có chuyên môn sâu

Chất lượng của một cơ sở thăm khám chữa bệnh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nếu như bệnh nhân trực tiếp là những người tham gia chấm điểm thì sẽ thể hiện được cái nhìn khách quan và có được kết quả chính xác nhất. Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế – bà Minh Hạnh cho rằng: Thay vì chỉ nội bộ các cơ sở, ban ngành chấm điểm cho nhau thì ý kiến của người bệnh, những người trực tiếp trải nghiệm các dịch vụ y tế sẽ khách quan nhất. Họ rất công bằng, nếu như gửi quà đến bác sĩ từ tấm lòng không bao giờ bệnh nhân và người nhà phàn nàn, nhưng nếu buộc phải đưa theo tiền lệ “ngầm” thì họ sẽ chỉ rất rõ. Chúng tôi đã được biết những mức giá từ 500.000 đồng – 1 triệu đồng về các chi phí “bồi dưỡng” mà họ phải đưa”.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn