Lạ lùng: Bác sĩ BV Chợ Rẫy có tốc độ khám bệnh SIÊU NHANH bị lên án

Lạ lùng: Bác sĩ BV Chợ Rẫy có tốc độ khám bệnh SIÊU NHANH bị lên án

Một đoạn video ghi lại cảnh một bác sĩ ở TP.HCM đặt ống nghe khám cho bệnh nhân trung bình 2 giây/người. Trong vòng 2,5 phút khám được 5 bệnh nhân khiến cư dân mạng xôn xao.

bệnh viện Chợ râtx

Lạ lùng: Bác sĩ BV Chợ Rẫy có tốc độ khám bệnh SIÊU NHANH bị lên án

Theo đó, vị bác sĩ này hiện đang công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy và có thao tác khám tim cho bệnh nhân nhanh thoăn thoắt. Trong khoảng 2,5 phút, vị này đã khám được 5 bệnh nhân liên tục. Nhiều người lo ngại việc khám quá nhanh như vậy có đảm bảo chất lượng và khả năng chẩn đoán bệnh của thầy thuốc có chuẩn xác hay không?

Đặt ống nghe khám tim cho bệnh nhân chưa đến 2 giây, bác sĩ bị lên án 

Mới đây, thông tin được cập nhật trên trang Cao đẳng Dược Hà Nội cũng đã cập nhật về thông tin 1 video được phát tán về cách khám bệnh quá nhanh của một bác sĩ khiến dư luận xôn xao. Theo đó, Vị bác sĩ này hiện đang công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Tp.HCM đã thực hiện các thao tác thoăn thoắt, đặt ống nghe lên tim bệnh nhân chưa đến 2 giây một cách liên tục. Như vậy, trong vòng 2,5 phút, ông đã khám được 5 bệnh nhân. Video hiện vẫn đang thu hút được rất nhiều lượt bình luận và chia sẻ, rất nhiều người bày tỏ quan điểm phản đối.

Theo đó, người dân quay lại cảnh nam bác sĩ khám bệnh “siêu tốc” tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM và sau đó tung lên mạng. Trong vòng 2,5 phút, vị bác sĩ này đã khám liên tiếp cho 5 người, trong đó siêu âm tim cho 3 bệnh nhân. Điều đặc biệt khiến nhiều người ngạc nhiên là thời gian khi khám cho bệnh nhân, anh chỉ đặt ống nghe lên ngực bệnh nhân trong vòng 1-2 giây mà thôi. Nhiều người lo ngại thời gian đó không đủ để chẩn đoán bệnh.

Chi tiết hơn, các bạn sinh viên học Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội cho biết video này đã được quay tại khoa Nội thần kinh, BV Chợ Rẫy. Và BS Nguyễn Anh Tài, Trưởng khoa Nội thần kinh xác nhận sự việc có thật. Người khám bệnh trong clip là bác sĩ T.V.L. hiện đang công tác tại Khoa. Một người dân khi xem video bày tỏ ý kiến của mình: “Khám bệnh kiểu gì mà cứ như ăn cướp, tai nghe chưa chạm vào người đã giật ra rồi kê đơn thuốc thì sao ra bệnh”. Có người lại cho rằng đây chỉ là khám tổng quát nên mới khám nhanh như vậy.

 Văn bản thay thế

Đặt ống nghe khám tim cho bệnh nhân chưa đến 2 giây, bác sĩ bị lên án 

Bệnh viện Chợ Rẫy lên tiếng vụ bác sĩ khám cho 5 bệnh nhân trong vòng 2,5 phút

Cũng nói về vấn đề này, có ý kiến cho rằng một ngày có rất đông các bệnh nhân chờ khám bệnh, nếu không khám nhanh đưa ra chẩn đoán sơ bộ để làm cận lâm sàng thì bệnh nhân sẽ dồn hàng dài quá tải cho bệnh viện. Còn với anh Trần Vũ Đông thì khẳng định: “Tôi không biết như thế nào nhưng tôi nhìn thấy thì bác sĩ có viết và nghe người bệnh nói. Chú ý, đây là phòng khám chứ không phải chuyên khoa sâu”.

Trao đổi với báo chí về việc bác sĩ khám với tốc độ quá nhanh, lãnh đạo bệnh viện Chợ Rẫy nói rằng hành động nhắc ống nghe lên đặt vào tai và khám cho người bệnh của bác sĩ L. là tương đối nhanh so với bình thường. Tuy nhiên, đó là bệnh nhân ngoại trú tới tái khám, tức là đã có bệnh lý cũ và bác sĩ đã nắm được nên vì thế BS L. có thể khám rất nhanh vẫn chẩn đoán được bệnh. Nhưng khi cho rằng những bệnh nhân khác BS L. cũng khám nhanh như vậy, có phải họ cũng đều là tái khám bệnh cũ thì vị lãnh đạo cho biết sẽ cho kiểm tra hết toàn bộ số bệnh nhân đó.

Và cũng theo bác sĩ tim mạch tại BV Chợ Rẫy chia sẻ, một đoạn video ngắn rất khó để đánh giá sự việc là đúng hay sai. Trường hợp bệnh nhân đã khám kĩ rồi, làm xét nghiệm rồi, sau đó quay lại để bác sĩ xem lại xét nghiệm rồi kê đơn thì sẽ khám rất nhanh. Thông thường, trước khi khám nội thần kinh, các bệnh nhân đã được khám lâm sàng trước đó. Điều này gần như các bạn Sinh viên Cao đẳng Y cũng đã nắm được.

Tuy nhiên nếu trong trường hợp khám lần đầu thì khoảng thời gian khám tim như vậy là quá nhanh nên chưa thể chẩn đoán bệnh. Bác sĩ này cho biết thêm: BV lớn đều phân theo chuyên môn sâu. Nếu bệnh nhân có cùng lúc 2 bệnh tim mạch và nội thần kinh thì sẽ được khám cả 2 chuyên khoa. Ví dụ: trong trường hợp bệnh nhân bảo nhức đầu nên đăng ký khám nội thần kinh, tuy nhiên khi đến khoa này, bác sĩ khai thác bệnh sử thấy không đúng, loại trừ nguyên nhân nội thần kinh, nghi ngờ cao huyết áp nên chuyển qua khoa tim mạch khám, khi đó bác sĩ tim mạch phải nghe rất kĩ để nắm bệnh. Nếu trường hợp bệnh nhân đau đầu do cùng lúc 2 nguyên nhân thần kinh và tim mạch thì khi khám thần kinh, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc riêng, qua tim mạch sẽ cho thuốc riêng.

Nói về vấn đề nghe tim quá nhanh khi khasmm bệnh, chuyên gia siêu âm tim cho biết thêm, khi khám tim, với người bình thường có nhịp đập 60-90 lần/phút, bác sĩ tim mạch chỉ áp ống nghe 1 giây cũng đủ nghe 1 chu kỳ tim. Tuy nhiên, thường bác sĩ tim mạch sẽ nghe tim ở nhiều vị trí dù mỗi vị trí chỉ đặt 2 giây là đủ.

Trên đây là thông tin về vụ video liên quan đến bác sĩ khám bệnh quá nhanh.

Trang Minh