Sốc: Thiếu nữ 25 tuổi chết vì ung thư phổi chỉ vì hít khói nhà bếp

Sốc: Thiếu nữ 25 tuổi chết vì ung thư phổi chỉ vì hít khói nhà bếp

Mặc dù không bao giờ hút thuốc lá nhưng cô gái 25 tuổi vẫn được bác sĩ chẩn đoán ung thư phổi. Nguyên nhân được xác định là do cô thường xuyên ở trong nhà bếp.

Sốc: Thiếu nữ 25 tuổi chết vì ung thư phổi chỉ vì hít khói nhà bếp

Sốc: Thiếu nữ 25 tuổi chết vì ung thư phổi chỉ vì hít khói nhà bếp

Trước đó, có rất nhiều phụ nữ cũng ở trong hoàn cảnh tương tự, mặc dù không hề hút thuốc hay sử dụng các sản phẩm gây bệnh nhưng vẫn chịu chung căn bệnh ung thư phổi. Với trường hợp của cô gái 25 tuổi trên đây thì khói nhà bếp chính là nguyên nhân chính gây nên bệnh.

Nhiều phụ nữ không bao giờ hút thuốc lá nhưng vẫn bị ung thư phổi

Trên trang tin y tế của thầy và trò Cao đẳng Xét nghiệm Hà NộiTrường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cho biết hiện tượng phụ nữ không hút thuốc lá vẫn được chẩn đoán mắc ung thư phổi rất phổ biến. Do dấu hiệu của bệnh không rõ ràng nên nhiều người chủ quan và mắc bệnh lúc nào không biết. Cũng có thể do họ bị hút thuốc lá bị động và dần dần nhiễm bệnh từ khói thuốc lá. Riêng đối với trường hợp của cô gái 25 tuổi tên Tần Hoàn bị ung thư phổi được xác định là do khói nhà bếp là minh chứng điển hình mà chị em cần hết sức cảnh giác.

Cụ thể, khi được tin từ bác sĩ chuẩn đoán bản thân bị ung thư phổi, Tần Hoàn cảm thấy như tiếng sét đánh ngang tai, đầu óc bất giác trống rỗng và không thể nghĩ ra nguyên nhân gì. Trong khi đó cha mẹ cô gào khóc, liên tục đặt câu hỏi: “Có phải bác sĩ nhầm không, con gái tôi mới 25 tuổi, trẻ như vậy sao lại bị ung thư”. Gia đình Tần Hoàn trong phút chốc không thể chấp nhận được sự thật con gái họ đang mắc bệnh ung thư phổi. Họ cho rằng ung thư phổi thường phát triển ở tuổi trung niên và những người hay hút thuốc lá. Trong khi đó Tần Hoàn vẫn còn rất trẻ, gia đình không ai có tiền sử mắc bệnh ung thư. Mặc dù Tần Hoàn có thân hình hơi mập mạp, nhưng sức khỏe vẫn rất tốt, chỉ là gần đây cô mới bị ho…và bị chẩn đoán mắc bệnh.

Nhiều phụ nữ không bao giờ hút thuốc lá nhưng vẫn bị ung thư phổi

Nhiều phụ nữ không bao giờ hút thuốc lá nhưng vẫn bị ung thư phổi

Cô gái trẻ 25 tuổi bị ung thư phổi chỉ vì thường xuyên ở trong bếp

Theo đó, bác sĩ đến từ Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng cho biết Bác sĩ cũng rất muốn lý giải nguyên nhân dẫn đến Tần Hoàn bị ung thư phổi và cảnh báo đến chị em phụ nữ. Sau khi nói chuyện và tìm hiểu về cuộc sống sinh hoạt của Tần Hoàn, cuối cùng các bác sĩ đã có câu trả lời, nguyên nhân dẫn đến Tần Hoàn bị ung thư phổi có liên quan rất lớn đền việc thường xuyên tiếp xúc với khói dầu trong nhà bếp. Đây cũng là công việc hằng ngày của nhiều chị em.

Cha mẹ Tần Hoàn cho biết, do từ nhỏ Tần Hoàn có thành tích học tập không tốt nên cô bé sớm đã nghỉ học. Khi cô được 15 tuổi đã đến tiệm cơm nhỏ của gia đình để giúp mẹ làm việc. Lúc đầu, Tần Hoàn chỉ làm những công việc lặt vặt đơn giản khi tiệm cơm chưa có đủ nhân viên làm việc. Tuy nhiên, sau khi Tần Hoàn vào bếp nấu ăn và được nhiều người khen ngợi, từ đó cô bắt đầu trở thành đầu bếp chính tại cửa hàng của gia đình. Công việc kinh doanh của tiệm cơm càng ngày càng phát triển, do vậy Tần Hoàn đã luôn phải ở trong nhà bếp nấu ăn cả ngày lẫn đêm, từ đó đến nay đã 10 năm. Đó cũng là nguyên nhân khiến cô gái 25 tuổi mắc căn bệnh ung thư phổi quái ác.

Chuyên gia nói về tác hại của khói dầu bếp đối với sức khỏe con người

Theo Giáo sư Châu Thái Tồn, giám đốc Phòng nghiên cứu miễn dịch ung thư của bệnh viện Phổi Thượng Hải, và là chuyên viên nghiên cứu ung thư của Đại học Đồng Tế Thượng Hải, đã công bố công trình nghiên cứu vào tháng 9/2009. Nguyên nhân phát bệnh ung thư phổi kéo dài 5 năm cho thấy, 70% bệnh nhân ung thư phổi nam chết do hút thuốc lá 60% phụ nữ bị ung thư phổi là do tiếp xúc với khói dầu trong nhà bếp một thời gian dài, trong đó có 32% phụ nữ thích chiên xào thức ăn ở nhiệt độ cao. Đồng thời đóng cửa sổ nhà bếp, khiến không gian nhà bếp nhiễm khói dầu nghiêm trọng.

Chuyên gia nói về tác hại của khói dầu bếp đối với sức khỏe con người

Chuyên gia nói về tác hại của khói dầu bếp đối với sức khỏe con người

Bác sĩ Ân Vĩ Cường, trưởng khoa Lồng ngực cảu Bệnh viện số 1 thuộc Đại học y khoa Quảng Châu đã tiến hành một thí nghiệm và phát hiện, dầu hạt cải và dầu đậu nành đun nóng ở 270 độ đến 280 độ thì sẽ sản sinh chất ngưng tụ, có thể dẫn đến tổn hại nhiễm sắc thể tế bào, điều này được coi là có liên quan đến ung thư phổi. Ngoài ra, dầu mỡ trong chảo cũng sẽ sản xuất PM2.5 (bụi siêu mịn), đã được kiểm tra bởi các cơ quan bảo vệ môi trường. PM2.5 xâm nhập vào cơ thể qua đường dẫn khí, chúng đặc biệt nguy hiểm khi có khả năng luồn lách vào các túi phổi và tĩnh mạch phổi, gây nên nhiều căn bệnh chết người.

Nếu bạn nấu mà thông gió không tốt thì hiệu quả đốt cháy thấp tương đương với mỗi ngày hút 2 bao thuốc lá, gây ra 1,6 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Đặc biệt, trong khói dầu chứa rất nhiều chất độc hại, kích thích mắt và cổ họng khi bị hít vào phổi gây ra ung thư phổi và các bệnh nguy hiểm khác. Câu chuyện được cảnh báo trên trang Cao đẳng Dược Hà Nội.

Trang Minh