Điều Dưỡng viên: Nghề hót nhưng nhiều người không muốn làm

Điều Dưỡng viên: Nghề hót nhưng nhiều người không muốn làm

Áp lực, mệt mỏi, chế độ thu nhập quá thấp….không thể đảm bảo cuộc sống khiến nhiều Điều Dưỡng viên đang làm tại các cơ sở y tế trên cả nước bỏ ngày càng nhiều.

Điều Dưỡng viên: Nghề hót nhưng nhiều người không muốn làm

Điều Dưỡng viên: Nghề hót nhưng nhiều người không muốn làm

Đây cũng là câu chuyện phổ biến trong ngành Y tế hiện nay khiến nhiều bệnh viện lâm vào tình trạng thiếu nhân sự trình độ cao trầm trọng. Không chỉ Điều Dưỡng viên mà bác sĩ bỏ việc cũng khá nhiều, báo động ở các bệnh viện công lập không thể giữ chân được nhân viên y tế mà tuyển bác sĩ mới thì rất khó.

Điều Dưỡng viên là nghề rất hấp dẫn ở trong và ngoài nước

Tại các bệnh viện công lập hiện nay đang báo động tình trạng Điều Dưỡng viên muốn nghỉ việc ngày càng nhiều. Để đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của người bệnh và người nhà bệnh nhân cũng như môi trường ngành Y tế ngày càng chuyên nghiệp thì Điều Dưỡng viên cần phải trang bị thêm một số kỹ năng và kiến thức nhất định. Cụ thể, theo thông tin được giảng viên dạy lớp Cao đẳng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: “Theo kế hoạch phát triển nhân lực trong hệ thống khám chữa bệnh của Bộ Y tế giai đoạn 2015 – 2020 tới đây, Việt Nam cần bổ sung thêm hơn 83.000 nhân sự ngành Điều dưỡng. Và theo nhận định thì trong tương lai không xa đây sẽ là một trong những ngành quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khoẻ y tế quốc dân ở nước ta. Hội thảo chuyên ngành Điều dưỡng vừa được tổ chức hôm 9/6 tại Hà Nội cũng đã chia sẻ thông tin này đến độc giả”. Chưa hết, việc nhân sự Điều Dưỡng viên khan hiếm cũng là cơ hội vàng dành cho sinh viên tốt nghiệp ngành Cao đẳng có cơ hội tìm kiếm việc làm tốt, phù hợp với năng lực, trình độ và đòi hỏi mức thu nhập tương xứng hơn.

Theo đó, từ nay đến năm 2025, Việt Nam sẽ không còn đội ngũ Điều Dưỡng viên có trình độ trung cấp mà phải chuẩn hoá để đạt trình độ cao đẳng. Tức là các đơn vị cơ sở khám chữa bệnh chỉ tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp từ Cao đẳng Điều Dưỡng trở lên mới được diện tuyển dụng. Điều dưỡng viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp không chỉ là nguồn cung cho các bệnh viện trong nước mà còn mở ra cơ hội cung cấp nhân lực cho bệnh viện tại nước ngoài tại các nước đang có nhu cầu. Trong đó Nhật Bản và Đức là quốc gia đang cần số lượng Điều dưỡng viên lớn. Theo thống kê tính đến năm 2020 Nhật Bản cần đến 200 nghìn điều dưỡng viên và sẽ tăng tiếp lên 300.000 người sau mười năm. Điều đó cho thấy những bạn học ngành Điều dưỡng viên không chỉ có thể đảm nhận công việc ở các cơ sở y tế mà còn có thể xuất cảnh đi nước ngoài với mức lương rất hấp dẫn. Bởi vậy ngay từ bây giờ các bạn sinh viên yêu thích công việc của một Điều Dưỡng viên cần chuẩn bị kiến thức và những kỹ năng cần thiết để có thể đảm cho tương lai có thể đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

 Điều Dưỡng viên là nghề rất hấp dẫn ở trong và ngoài nước

Điều Dưỡng viên là nghề rất hấp dẫn ở trong và ngoài nước

Số lượng Điều Dưỡng viên muốn bỏ việc tăng mạnh đột biến

Nhất là sinh viên Việt Nam rất hạn chế ở khả năng ngoại ngữ, hiện mới chỉ có khoảng 20-30% sinh viên tốt nghiệp là đáp ứng đuợc yêu cầu của các đơn vị. Vì thế bên cạnh việc đào tạo về kỹ năng cũng như những kiến thức cần thiết thì giảng viên và sinh viên của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng đang đầu tư phát triển về khả năng ngoại ngữ cho sinh viên sau khi ra trường ra trường có thể giao tiếp bằng tiếng Anh thành thạo. Đây cũng là thông tin được nhiều bạn sinh viên quan tâm khi theo học tại lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Tuy nhiên, trên thực tế để có thể làm việc lâu dài và gắn bó với công việc của một Điều Dưỡng viên thì chính bản thân các bạn cần chuẩn bị những kỹ năng, tinh thần và kiến thức đầy đủ trên thực tế. Bởi vì, nghề này là một công việc đặc biệt vất vả, hi sinh và áp lực. Không phải ai cũng có thể gắn bó với nghề lâu dài vì chế độ lương và thu nhập ở các cơ sở y tế không đáp ứng được yêu cẩu của người lao động. Bên cạnh Bác sĩ điều trị luôn cần có sự hướng dẫn, theo dỏi và chăm sóc quá trình hồi phục của bệnh nhân. Vì thế, áp lực, mệt mỏi và những lúc chán nản không chỉ đè  lên vai người thầy thuốc mà người Điều Dưỡng viên cũng là người phải chịu đựng.

Số lượng Điều Dưỡng viên muốn bỏ việc tăng mạnh đột biến

Số lượng Điều Dưỡng viên muốn bỏ việc tăng mạnh đột biến

Theo thống kê mới nhất cho thấy, số lượng Điều Dưỡng viên ở các bệnh viện công lập trên cả nước đang giảm mạnh. Không chỉ những người có kinh nghiệm đã làm việc lâu năm muốn bỏ nghề, đầu quân cho các bệnh viện tư nhân vì chế độ và thu nhập cao hơn rất nhiều. Bởi thế, trên trang tin của các bạn sinh viên theo học Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì việc tuyển dụng nhận viên y tế ở các bệnh viện công lập hiện nay rất khó. Mặc dù Điều Dưỡng viên là nghề hút giới trẻ với công việc chuyên nghiệp và cơ hội việc làm rất phát triển nhưng rất nhiều người muốn nghỉ việc vì môi trường làm việc không đảm bảo và chế độ thu nhập quá thấp. Đây cũng là vấn đề chung ở các cơ sở y tế trên cả nước cần giải quyết bài toán nhân sự.

Trang Minh