Hà Lan: Bác sĩ vụ 10 bệnh nhân chạy thận tử vong bất ngờ được trắng án

Hà Lan: Bác sĩ vụ 10 bệnh nhân chạy thận tử vong bất ngờ được trắng án

Như bác sĩ Hoàng Công Lương, 2 bác sĩ ở Hà Lan cũng phải đối mặt với án tù vì liên quan đến cái chết của 10 bệnh nhân. Tuy nhiên, họ đã thoát án tại phiên tòa phúc thẩm.

2 Bác sĩ Hà Lan trắng án dù gây ra cái chết của 10 bệnh nhân chạy thận

2 Bác sĩ Hà Lan trắng án dù gây ra cái chết của 10 bệnh nhân chạy thận

Trước đó, 2 bác sĩ người Hà Lan này đã phải đối mặt với án tù giam sau khi liên quan đến cái chết của 10 bệnh nhân chạy thận tương tư như ở đơn nguyên thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm sau đó thì họ đã không phải ngồi tù vì lý do không có đủ cơ sở pháp lý. Rất mong đó cũng là kết quả của phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương vào ngày 5/6 tới.

10 bệnh nhân chạy thận tử vong vì bệnh não do nhiễm nhôm bán cấp

Câu chuyện của Bác sĩ Hoàng Công Lương những ngày qua đã khiến giới Y học trên thế giới nghĩ về một vụ án hình sự liên quan đến cái chết của 10 bệnh hân chạy thận ở Hà Lan làm chấn động cả thế giới. Trong vụ án cũng đã có những tình tiết và sự kiện tương tự với vụ án hình sự xảy ra ở Đơn nguyên thận nhân tạo, BVĐK Hòa Bình vào cuối tháng 5 vừa qua. Cụ thể, theo lời kể của giảng viên Trần Anh Tú hiện đang công tác ở lớp Cao đẳng Hộ sinh – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì vào ngày 15/6/1996, tại một trung tâm chạy thận nhân tạo ở Diatel Curaçao, Hà Lan đã có tổng cộng 10 bệnh nhân trong tổng số 27 bệnh nhân chạy thận nhân tạo đã chế. Nguyên nhân gây ra cái chết hàng loạt ấy chính là vì bệnh não do nhiễm nhôm bán cấp.

Cụ thể, các bệnh nhân đang chạy thận tại đây đã có một số dấu hiệu đầu tiên rất bất thường. Đó là buồn nôn, nôn và tăng calci huyết. Mặc dù, tương tự như các bác sĩ của bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tiến hành cấp cứu ngay lập tức cho bệnh nhân nhưng không thể cứu được tất cả các bệnh nhân. Với các triệu chứng lâm sàng như co giật và hôn mê cho thấy tình trạng  bị nhiễm nhôm cấp tính rất nguy hiểm. Cuối cùng, 10 trong 27 bệnh nhân chạy thận đã tử vong và liên quan đến 2 bác sĩ ở đây. Sau khi sự cố y khoa xảy ra thì đến ngày 29/6/1996, trung tâm chạy thận đã tạm thời đóng cửa dừng hoạt động. Cơ quan điều tra tại đây cũng đã bắt tay vào cuộc và khởi tố 2 bác sĩ có liên quan. Vụ việc thực sự đã trở thành sự kiện chấn động ngành Y khoa thế giới từ trước đến nay. Đã có một cuộc điều tra về cái chết của các bệnh nhân và 2 bác sĩ liên quan đã phải hầu tòa và đối diện với án tù giam. Sự kiện cũng đã được nhiều bạn sinh viên đang theo học Cao đẳng Xét nghiệm y học – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur hết sức quan tâm.

10 bệnh nhân chạy thận tử vong vì bệnh não do nhiễm nhôm bán cấp

10 bệnh nhân chạy thận tử vong vì bệnh não do nhiễm nhôm bán cấp (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Hà Lan thoát án tù tại phiên tòa phúc thẩm vì không có cơ sở pháp lý

Tiếp đó, sau khi sự cố đáng tiếc xảy ra, một cuộc điều tra tra đã được tiến hành sơ bộ tại Hà Lan và Curaçao từ ngày 6/6/1998 cho đến tháng 1/1999. Cuộc điều tra đã kết thúc và cho thấy kết luận cho thấy bệnh nhân chết vì nhiễm độc nhôm bán cấp khi nhôm thấm qua màng lọc của ống cấp nước mới được lắp đặt mà không sử dụng hệ thống xử lý nước khi chạy thận nhân tạo. Đây cũng là hệ thống tương tự như ở vụ án hình sự ở bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và cũng là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết cho bệnh nhân ở Đơn nguyên chạy thận nhân tạo. Điều này được cũng đã được đăng tải trên trang tin của các bạn sinh viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Cụ thể, nước mà bệnh nhân được sử dụng để lọc máu khi chạy thận nhân tạo vốn được lấy từ công ty nước uống địa phương này. Các công ty này sản xuất nước uống từ nước biển khử mặn, trong đó có hàm lượng kim loại rất thấp (Nồng độ <5 µg / L). Tuy nhiên, điều quan trọng nhất cần quan tâm ở vụ án hình sự này chính là nước này đã được sử dụng để lọc máu trực tiếp cho bệnh nhân mà không cần thanh lọc trong bệnh viện địa phương từ rất nhiều năm trước. Vì thế, việc xử lý nước trong trung tâm chạy thận nhân tạo ở Hà Lan được đánh giá là không cần thiết và không còn quan trọng.

Cũng theo đó, cơ quan công tố của vụ án này đã quyết định bác bỏ vụ kiện liên quan đến cái chết của 10 bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên, sau đơn kháng cáo của các gia đình 10 bệnh nhân chạy thận nhân tạo, 2 bác sĩ điều trị ở trung tâm đã bị đưa ra tòa xét xử với cáo buộc ngộ sát. Cụ thể, quan tòa cũng đã khẳng định 2 bác sĩ liên quan nói trên đã xử lý không đầy đủ các tín hiệu cảnh báo bổ sung trên máy chạy thận nhân tạo hai ngày sau khi đường ống cấp nước mới được đưa vào sử dụng. Chưa hết, đồng thời tuyên bản án tù giam với 6 tháng quản chế. Tòa án cấp quận cũng tuyên bố Giám đốc y tế của quận Diatel phạm tội vì để chạy thận nhân tạo mà không có hệ thống xử lý nước.

Ai cũng mong bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội như bác sĩ Hà Lan

Ai cũng mong bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội như bác sĩ Hà Lan

Và cũng như các bị cáo ở các vụ án khác, sau khi bị cáo của vụ án 10 người bệnh bị chết khi chạy thận nhân tạo kháng cáo lên trên thì vào tháng 5/2000, cơ quan tư pháp đưa vụ án ra xử phúc thẩm. Tại phiên toà phúc thẩm, mọi cáo buộc với 2 bác sĩ điều trị vì cái chết của các bệnh nhân đều đã bị bác bỏ. Lý do mà họ không phải chịu án tù chính là không có đủ cơ sở pháp lý để quy định việc bác sĩ điều trị phải chịu trách nhiệm về nguồn nước cung cấp cho việc chạy thận. Giám đốc y tế quận bị tuyên nộp phạt tối đa 6.500USD thay vì án phạt tù như trước đó. Có rất nhiều người mong kết quả của phiên tòa dành cho bác sĩ Hoàng Công Lương cũng như vậy, anh sẽ được vô tội. Nhiều người như thầy và trò ở Cao đẳng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng mong điều đó.

Trang Minh