Hướng dẫn hồ sơ và thủ tục nhập học thí sinh trúng tuyển cần phải biết

Hướng dẫn hồ sơ và thủ tục nhập học thí sinh trúng tuyển cần phải biết

Từ ngày 1/8 – 7/8, thí sinh phải nộp Giấy chứng nhận kết quả thi để xác nhận nhập học. Vậy hồ sơ và thủ tục nhập học cần chuẩn bị những gì? Tất cả sẽ được hướng dẫn chi tiết trong bài viết dưới đây!

Hướng dẫn hồ sơ và thủ tục nhập học thí sinh trúng tuyển cần phải biết

Hướng dẫn hồ sơ và thủ tục nhập học thí sinh trúng tuyển cần phải biết

Trong những ngày qua, Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhận được rất nhiều câu hỏi của thí sinh về hồ sơ nhập học khi trúng tuyển đại học. Để giúp thí sinh chuẩn bị đầy đủ nhất, Nhà trường xin được hướng dẫn các loại giấy tờ cần thiết dưới đây!

Giấy chứng nhận kết quả thi có ý nghĩa gì?

Trong đợt tuyển sinh Đại học đợt 1, mỗi thí sinh sẽ được cấp một giấy chứng nhận kết quả thi THPT Quốc gia dùng để xác nhận nhập học tại trường Đại học mà mình đã trúng tuyển. Trường hợp thí sinh đã trúng tuyển nhưng không gửi lại Giấy chứng nhận, Nhà trường sẽ mặc định là thí sinh từ chối nhập học và hủy bỏ tư cách trúng tuyển của thí sinh, dành cơ hội cho thí sinh khác.

Thời hạn nộp Chứng nhận kết quả thi từ ngày 1/8 đến 17h ngày 7/8 tính theo dấu bưu điện. Sau thời hạn trên, giấy chứng nhận của thí sinh sẽ không được công nhận.

Những thí sinh không có nguyện vọng xét tuyển Đại học – Cao đẳng sẽ không có giấy này mà chỉ có giấy Chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và chỉ có thể đăng ký vào những trường có phương án tuyển sinh riêng như: Cao đẳng Điều dưỡng xét học bạ, Cao đẳng Dược tuyển thẳng thí sinh đã tốt nghiệp …

Thí sinh trúng tuyển phải gửi Giấy chứng nhận kết quả thi để xác nhận nhập học

Thí sinh trúng tuyển phải gửi Giấy chứng nhận kết quả thi để xác nhận nhập học

Các loại giấy tờ thí sinh cần chuẩn bị khi nhập học

Sau khi xác nhận trúng tuyển, thí sinh cần chuẩn bị các loại giấy tờ nhập học bao gồm:

  • Giấy triệu tập trúng tuyển.
  • Học bạ (bản sao có công chứng)
  • Hồ sơ trúng tuyển có dán sẵn ảnh chân dung đã đóng dấu giáp lai của chính quyền địa phương theo mẫu có sẵn của Bộ GD-ĐT.
  • Giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học tạm thời đối với những người trúng tuyển ngay trong năm tốt nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp THPT đối với những người đã tốt
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân.
  • Sổ đoàn viên.
  • Giấy khai sinh (bản sao có thị thực)
  • Phiếu khám sức khỏe do phòng khám quận, huyện cấp
  • Hồ sơ, giấy Chứng nhận ưu đãi ,ảnh nhỏ 3×4 hoặc 4×6. (chuẩn bị tối thiểu 4 ảnh)
  • Ngoài ra bạn nên chuẩn bị sinh hoạt phí, học phí theo mức thu mà nhà trường thông báo
  • Bản sao có chứng thực các giấy tờ pháp lý để xác nhận đối tượng ưu tiên (nếu có) như giấy chứng nhận con liệt sĩ, thẻ thương binh hoặc người hưởng chính sách như thương binh của bản thân hoặc cha mẹ.
  • Giấy chứng nhận đăng ký Nghĩa vụ quân sự (NVQS) và Giấy xác nhận đăng ký vắng mặt do BCH quân sự cấp (đối với thí sinh nam).

Thí sinh trúng tuyển cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nhập học

Thí sinh trúng tuyển cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nhập học

Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ nhập học

Giấy báo nhập học phải là bản chính, Bằng tốt nghiệp phải có bản chính và bản sao (có công chứng), bằng tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT, trung học chuyên nghiệp hoặc bản chính giấy chứng nhận tốt nghiệp.

Với giấy khai sinh, các bạn phải có bản sao chứ không phải photo công chứng.

Đối với Hồ sơ trúng tuyển Sinh viên phải ghi đầy đủ tất cả các mục, dán hình có đóng dấu giáp lai và xác nhận của địa phương (theo mẫu do Bộ GD-ĐT phát hành, các bạn có thể chỉ có thể mua tại Sở GD-ĐT ở địa phương bạn học cấp III).

Đối với Sinh viên trúng tuyển nhờ xét điểm ưu tiên (đối tượng, khu vực) phải nộp giấy chứng nhận ưu tiên. Giấy chứng nhận diện chính sách: dân tộc ít người, con liệt sĩ, con thương/bệnh binh (kèm bản sao thẻ thương/bệnh binh có công chứng), chứng nhận hộ nghèo… dùng để xét miễn giảm học phí.

Ngoài ra, các bạn cần có giấy xin phép tạm vắng ở địa phương để đăng ký tạm trú tại địa phương nơi các bạn sẽ thuê nhà trọ.

Thí sinh trúng tuyển phải đến nhập học theo đúng yêu cầu ghi trong Giấy triệu tập trúng tuyển của trường. Đến chậm 15 ngày trở lên (kể từ ngày ghi trong giấy triệu tập trúng tuyển), nếu không có lí do chính đáng, coi như bỏ học. Đến chậm do ốm đau, tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, được xem xét vào học hoặc bảo lưu sang năm sau. Mỗi trường sẽ có những yêu cầu nộp các loại giấy tờ khác nhau.

Thời gian xét tuyển đợt 1 Đại học kéo dài từ 1/8 – 7/8, từ ngày 13/08 các trường thiếu chỉ tiêu sẽ tiến hành xét tuyển đợt 2.