Dược sĩ Cao đẳng hướng dẫn phụ huynh điều trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi

Dược sĩ Cao đẳng hướng dẫn phụ huynh điều trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi

Thời tiết thay đổi cộng với sức đề kháng yếu khiến bé thường mắc các bệnh đường hô hấp. Làm sao để sử dụng thuốc ho cho bé dưới 1 tuổi đúng cách?

Dược sĩ Cao đẳng hướng dẫn phụ huynh chọn thuốc ho cho bé dưới 1 tuổi

Theo đó, giảng viên dạy Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã có những lời khuyên hữu ích giúp các bậc phụ huynh có con dưới 1 tuổi biết cách chọn thuốc ho hiệu quả cho bé.

Dùng nước muối sinh lý để điều trị ho cho bé dưới 1 tuổi

Các trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi khi bị ho thường có thêm triệu chứng chảy nước mũi lỏng. Lúc này, giảng viên dạy Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur khuyên phụ huynh nên rửa sạch mũi cho bé bằng phương pháp an toàn nhất.

Bạn có thể mua nước muối sinh lý để xịt thật nhẹ nhàng rồi lau mũi cho bé. Điều này giúp làm sạch mũi bé, ngăn ngừa sự phát triển của dịch nhầy trong khoang mũi giúp bé nhanh hết ho nhất có thể.

Hạ sốt cho bé cũng là cách giúp bé nhanh khỏi bệnh đường hô hấp

Một số vi rút, vi khuẩn làm ổ khiến bé ho dai dẳng, thậm chí có thể gây sốt nhẹ đến sốt cao. Cơn sốt có thể sẽ kéo dài làm bé khóc liên miên, kéo theo cổ họng đau rát, dẫn đến tình trạng ho sặc sụa. Vì thế, để hạn chế ho, bố mẹ cần hạ sốt cho bé ngay lập tức, để tránh bệnh tình trở nặng hơn.

Cụ thể, bạn nên dùng khăn mỏng thấm nước với nhiệt độ vừa phải, sau đó chườm cho bé để hạ thân nhiệt nhanh chóng. Tốt nhất bố mẹ nên thay khăn liên tục và không để khăn quá ướt. Tuyệt đối không để quên khăn, sẽ làm bé thêm sốt và ho nhiều hơn.

Trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi bằng cách uống nhiều nước hơn bình thường

Khi bị ho do các bệnh liên quan đến đường hô hấp, dù là người lớn hay trẻ nhỏ thì việc uống nhiều nước vẫn rất quan trọng. Khi trẻ bị bệnh cơ thể sẽ bị thiếu nước, chất nhầy ở mũi sẽ đặc lại, khiến bé thở cực kỳ khó khăn.

Vì thế, một Điều Dưỡng viên làm việc tại bệnh viện Nhi cũng là cựu sinh viên Cao đẳng Điều Dưỡng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng: Việc uống nhiều nước sẽ làm chất nhầy dễ chảy ra khỏi mũi, tạo điều kiện cho bé dễ thở hơn. Ngoài ra, nước còn giúp bé hạ sốt, bổ sung chất điện giải, tránh cho máu bị đông, góp phần hỗ trợ quá trình lưu thông máu. Thêm vào đó khi bị ho các bé sẽ bị đau rát cổ, khô họng, uống nước sẽ làm dịu những cơn đau dai dẳng đó.

Cho bé bú sữa mẹ càng nhiều càng tốt để cung cấp nước và chất dinh dưỡng

Bên cạnh việc uống thêm nhiều nước, các mẹ cũng nên bổ sung sữa mẹ cho bé. Sữa mẹ rất tốt cho trẻ sơ sinh, có tác dụng cấp nước và cấp dinh dưỡng cho bé. Việc uống nhiều sữa mẹ hơn sẽ giúp bé sớm hình thành các kháng thể cần thiết để đẩy lùi bệnh. Điều này góp phần giúp bé nhanh chóng hồi phục, cổ họng mau lành, trị ho hiệu quả. Tuy nhiên, các mẹ không nên cho bé uống quá nhiều sữa, có thể gây tình trạng nôn ói ở bé.

Cho bé bú sữa mẹ càng nhiều càng tốt để cung cấp nước và chất dinh dưỡng

Tắm nước gừng giúp chữa ho cho trẻ dưới 1 tuổi hiệu quả cao

Nước gừng có tác dụng tan đờm, kháng khuẩn, giảm đau rát và trị ho vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, với các bé dưới 1 tuổi, không thể uống nước gừng để điều trị ho được. Thay vào đó, bố mẹ có thể cho bé tắm nước gừng ấm thật nhanh rồi lau khô ngay.

Cách làm nước gừng cho bé tắm rất đơn giản, bạn đem gừng cắt lát mỏng đun sôi với nước. Sau đó pha hỗn hợp nước gừng vừa đun thật loãng với nước. Canh sao cho nước ấm vừa phải, tuyệt đối không nên pha nước gừng quá đặc hay quá nóng sẽ làm bỏng làn da mỏng manh của bé. Việc cho bé tắm nước gừng loãng sẽ giúp cơ thể bé ấm lên, đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu giúp tan đờm, ấm cổ, trị ho hiệu quả tại nhà mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh.

Chế độ dinh dưỡng cũng nên chú trọng giúp bé nhanh hết bệnh

Các bé sơ sinh bị ho trong từng giai đoạn khác nhau sẽ hấp thụ những chất dinh dưỡng ở dạng khác nhau. Với các bé chỉ mới vài tháng tuổi tuyệt đối chỉ nên uống sữa mẹ là chính. Khi bé cứng cáp hơn khoảng từ 5 đến 7 tháng có thể uống sữa bột để bổ sung dưỡng chất. Các bé từ 7 tháng tuổi trở lên bắt đầu ăn dặm bột và cháo dinh dưỡng. Ngoài ra, các bà mẹ cũng nên chuẩn bị cháo hoặc súp đã được xay thật kỹ để cung cấp thêm chất cho bé.

Khi bị ho cổ họng các bé rất đau rát, chỉ có thể nuốt được thức ăn mềm và nhuyễn. Thêm vào đó mẹ nên cho bé ăn khi thức ăn còn ấm, việc này sẽ làm cổ họng bé dễ chịu hơn khi ăn.

Trên đây là một số lưu ý mà bạn cần biết khi điều trị ho cho bé dưới 1 tuổi. Thông tin trên cũng đã nhận được sự quan tâm của nhiều sinh viên lớp Cao đẳng Hộ sinh – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn