Sinh viên Y Dược sẵn sàng tham gia chống dịch COVID-19 khi Tổ quốc cần

Sinh viên Y Dược sẵn sàng tham gia chống dịch COVID-19 khi Tổ quốc cần

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường Đại học, Cao đẳng Y Dược đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế huy động lực lượng tham gia chống dịch khi có Tổ quốc kêu gọi.

Sinh viên Y Hà Nội lên đường tham gia phòng chống dịch COVID-19

Sinh viên Y Hà Nội lên đường tham gia phòng chống dịch COVID-19

Hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, Việt Nam đã chuẩn bị đến tình huống có hàng ngàn ca mắc và phải huy động lực lượng từ các trường đại học, cao đẳng y dược tham gia chống dịch. Học sinh sinh viên nói chung và sinh viên ngành Y Dược nói riêng cần đi đầu trong công tác phòng dịch. Đây cũng là lúc sinh viên ngành y thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Sinh viên Y Dược sẵn sàng xông pha khi Tổ quốc cần

Hiện nay Trường ĐH Y tế Công cộng (Hà Nội) đã cử 23 sinh viên tham gia hỗ trợ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong việc phân loại những người nhập cảnh có nguy cơ cao mắc COVID-19. Trường cũng đã xây dựng kế hoạch để triển khai quyết liệt các giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng cống dịch, sẵn sàng ứng phó và xử lý kịp thời các tình huống, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Trường cũng đã tập huấn về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và sẵn sàng cử cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh khi có yêu cầu.

Tại Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam, đại diện của trường khẳng định: Đâu cần, chúng tôi có. Nếu cần thiết, nhà trường sẽ huy động đội ngũ cán bộ giảng viên có chuyên môn và lực lượng sinh viên vào cuộc, đến các địa phương, thậm chí là các tuyến đầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình, trường cũng đã được yêu cầu chủ động lập phương án huy động lực lượng, trong đó tập trung vào nguồn nhân lực là sinh viên năm cuối khóa học, sinh viên chuyên khoa đang thực tập tại các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài tỉnh, sinh viên Y5, Y4, học viên sau đại học tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và khám, chữa bệnh cho nhân dân ở các tuyến, riêng lực lượng giảng viên sẽ huy động trong tình huống phòng, chống dịch ở mức cao nhất.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ ở sân bay Nội Bài. Ảnh: CAND

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ ở sân bay Nội Bài. Ảnh: CAND

Hà Nội huy động lực lượng từ các trường Y Dược tham gia chống dịch

Theo thông tin Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp trước đó, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm đề xuất huy động lực lượng từ các Trường như Đại học Y Hà Nội, Đại học Y tế công cộng, Cao đẳng Y tế Hà Đông, Cao đẳng Y tế Hà Nội và các trường Y Dược tư nhân khác để sẵn sàng tham gia điều tra dịch tễ, xác minh các trường hợp tiếp xúc.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng cho biết, số ca mắc, tiếp xúc F1, F2 có thể tăng theo cấp số nhân, cần sẵn sàng phương án bố trí lấy mẫu hợp lý nhất, vận chuyển nhanh nhất đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật để xét nghiệm. Dự kiến sắp tới sẽ có một số lượng lớn người từ các cửa khẩu, sân bay nhập cảnh, chính vì vậy thành phố phải sẵn sàng phương án tiếp nhận, phát hiện sớm trường hợp mắc để đưa đi cách ly ở bệnh viện.

Tại Hà Nội đến nay đã có 280 bác sĩ, y tá về nghỉ hưu và 700 sinh viên của nhiều trường Y Dược tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19.

Một bạn sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội  – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, sinh viên Y Dược chúng em rất mong muốn chung sức với thành phố trong công tác đẩy lùi dịch bệnh nên nếu như được gọi, chúng em sẵn sàng tham gia. Đây cũng là lúc sinh viên Y Dược thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn tổng hợp.