Hai mẹ con sản phụ tử vong tại BV Đa khoa tỉnh Sơn La

Hai mẹ con sản phụ tử vong tại BV Đa khoa tỉnh Sơn La

Mới đây tại Khoa Sản, bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã xảy ra một sự việc đau lòng. Đó là hai mẹ con sản phụ 41 tuần tử vong. Hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Hai mẹ con sản phụ tử vong tại BV Đa khoa tỉnh Sơn La 

Theo đó, sự việc xảy ra vào ngày 5/9 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La. Sau khi được mổ cấp cứu, bé gái nặng 3kg tử vong. Sau đó sản phụ cũng tử vong cùng ngày.

Nguyên nhân ban đầu khiến sản phụ tử vong được chẩn đoán là tắc mạch ối

Trang tin tức y tế mới nhất đưa tin từ Sở Y tế tỉnh Sơn La, sản phụ tử vong tại bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La tên là Lèo Thị M.,  26 tuổi trú tại Mường Chanh – Mai Sơn – Sơn La. Được biết, chị M. được đưa vào viện đăng ký khám hồi 09h ngày 05/9/2019 và vào phòng khám sản lúc 09h 25 phút được chỉ định làm xét nghiệm cơ bản, siêu âm và cho nhập viện theo dõi đẻ vào hồi 10h 00 với chẩn đoán thai 41 tuần chuyển dạ.
Sau đó, đến khoảng 10h25 phút, bệnh nhân nhập vào khoa sản nhưng đến 18h40 phút sản phụ M. tử vong. Theo nhận định của các bác sĩ tại đây, có thể nguyên nhân ban đầu khiến sản phụ tử vong được chẩn đoán do tắc mạch ối. Theo đó diễn biến của bệnh nhân nhập viện vào đến khoa sản hồi 10 giờ 25 phút được khám lại và theo dõi toàn trạng, các dấu hiệu chuyển dạ cổ tử cung lọt ngón tay, ối phồng, tim thai đều rõ tần số 140 lần/phút. Đến hồi 14 giờ 30 phút được chỉ định tăng co tử cung bằng truyền tĩnh mạch oxytocin do cơn co tử cung giảm. Tại phòng đẻ, sản phụ được theo dõi liên tục bởi BS. Giao Thị Thả – Phó khoa Sản và Hộ sinh Lê Thị Yến Oanh, Nguyễn Thị Thu. Sản phụ tiếp tục được theo dõi, toàn trạng và các dấu hiệu chuyển dạ ổn định.

Đến 17h 20 phút BS. Giao Thị Thả bàn giao lại cho BS. Lê Văn Hiếu tiếp tục theo dõi và xử trí trường hợp bệnh nhân. Đến 17 giờ 30 phát hiện tim thai nhanh, không đều (giao động từ 110 đến 170 lần/phút), có dấu hiệu suy thai nên BS. Lê Văn Hiếu đã giải thích với gia đình bệnh nhân (chồng sản phụ) về tình trạng thai nhi và chỉ định mổ lấy thai.

Nguyên nhân ban đầu khiến sản phụ tử vong được chẩn đoán là tắc mạch ối

Nguyên nhân ban đầu khiến sản phụ tử vong được chẩn đoán là tắc mạch ối

Sản phụ 26 tuổi và thai nhi 41 tuần tử vong tại BVĐK tỉnh Sơn La

Tuy nhiên ngay lúc đó sản phụ M. xuất hiện biểu hiện bất thường là tím tái, ngừng thở, sùi bọt mép, ngừng tim (có hộ sinh Phạm Thị Lưu đang trực tiếp theo dõi bên cạnh người bệnh), BS. Lê Văn Hiếu và các hộ sinh đã tiến hành cấp cứu bệnh nhân, đảm bảo đường thở, hồi sinh tim phổi, đồng thời gọi hỗ trợ và báo cáo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La. Ngay sau đó bệnh nhân vừa được hồi sức tích cực vừa được chuyển lên khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức để mổ cấp cứu.

Đến 17h 40 bệnh nhân chuyển đến khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức tiếp tục được hồi sức tích cực. 17 giờ 45 phút vừa hồi sức tích cực vừa tiến hành vừa mổ lấy thai, kíp mổ gồm Ths Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng khoa sản, BS CKI Nguyễn Tuấn Anh – Trực khoa Sản, Ths Trịnh Xuân Trường – Trưởng khoa phẫu gây mê hồi sức PT-GMHS, cùng các bác sĩ và điều dưỡng 2 khoa có mặt tham gia cấp cứu. 17 giờ 50 phút mổ lấy ra một thai gái nặng 3000 gram, tim rời rạc. Kíp cấp cứu của bệnh viện đã phối hợp bác sỹ trực khoa Nhi cùng cấp cứu, hồi sức sơ sinh tại phòng mổ sau 30 phút không kết quả, trẻ tử vong. Trong khi mổ sản phụ M. vẫn được hồi sức tim phổi tích cực nhưng không có kết quả. Cuối cùng sản phụ tử vong hồi 18 giờ 40 phút ngày 05/9/2019.

Hiện tại, bệnh nhân đã được trưng cầu giám định pháp y để xác định nguyên nhân tử vong, hiện chưa có kết quả. Sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn