Yêu nghề thôi, chưa đủ để giúp bạn trở thành một thầy thuốc tận tâm

Yêu nghề thôi, chưa đủ để giúp bạn trở thành một thầy thuốc tận tâm

Vì sự thánh thiện của nghề chữa bệnh cứu người mà không ít người trẻ đã tự chôn vùi tuổi thanh xuân của mình vào ước mơ của người khác. Đó là trở thành một bác sĩ giỏi.

Yêu nghề thôi, chưa đủ để giúp bạn trở thành một thầy thuốc tận tâm

Yêu nghề thôi, chưa đủ để giúp bạn trở thành một thầy thuốc tận tâm

Theo thống kê, số sinh viên ngành Y bỏ học, cúp học và gặp các vấn đề về tâm lý, sức khỏe khi ngồi trên ghế giảng đường đang tăng nhanh. Họ đã trả một cái giá quá đắt khi lựa chọn một cái nghề chỉ bằng tình yêu và niềm mơ ước. Họ đã không hiểu được rằng, với nghề Y, yêu thôi chưa đủ, họ còn cần nhiều tố chất hơn nữa!

 Đủ trí tuệ và khả năng logic để nhớ mọi thứ chỉ trong một nốt nhạc

Khác hẳn với mọi cái nghề mà bạn đã từng biết, nghề Y là một công việc yêu cầu đầy đủ bản lĩnh và khả năng từ tư duy cho đến thực hành. Bởi thế, nhiều người có thể đổi nghề một cách đơn giản nhưng với một Bác sĩ đa khoa, một bác sĩ hồi sức hay một Điều Dưỡng viên thì việc họ được đào tạo xứng đáng để được làm đúng nghề. Bởi trí tuệ có thể không quá xuất sắc và thông minh thì họ cũng phải có một phương pháp tư duy lô gic và nhanh nhất để nhớ thật lâu những gì đã học. Với khối lượng kiến thức và bài vở cần phải học trong kỳ học, bạn cần tìm ra phương pháp học nhàn nhất để khả năng suy luận giúp bạn bật ra câu trả lời mỗi khi được hỏi hoặc khi cần để thực hành trên bệnh nhân. Đó cũng là trải nghiệm của một bạn sinh viên Cao đẳng Điều Dưỡng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Việc kết nối dữ liệu một cách hệ thống giúp các bạn sinh viên Y Dược có thể xử lý nhanh bất kỳ tình huống bất ngờ nào khi cứu chữa bệnh nhân. Khả năng xử lý tình huống, bình tĩnh, kiên trì và quyết đoán là thế mạnh mà bất kỳ thầy thuốc giỏi nào cũng đều phải có. Bác sĩ không phải là thần thánh và không phải cái gì cũng biết nhưng điều đáng nói là bất kỳ cái gì mà bác sĩ đã từng được học, được biết thì phải làm thật chính xác trong khoảnh khắc. Sự sống của bệnh nhân chỉ cần chậm một giây thôi cũng đã chuyển biến nặng và khả năng khó cứu chữa. Nếu bạn là một người trẻ, bạn có trí tuệ và khả năng dung nạp thông tin từ sách vở, thầy cô thì đừng ngại theo nghề Y nhé. Tương lai không xa bạn sẽ là một thầy thuốc, còn giỏi thì cần thêm nhiều yếu tố khác.

Hành nghề Y để lo cứu người dưng

Hành nghề Y để lo cứu người dưng

Những tố chất mà một thầy thuốc giỏi nhất định phải có

Để được ngợi ca là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý thì bắt buộc sinh viên Y Dược phải có những tố chất không chỉ “hơn người” mà còn phải “khác người”. Đây cũng là thông tin được đăng tải trên trang tin Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur dưới đây:

Đầu tiên là sự chăm chỉ. Dù bạn có thông minh đến đâu thì bạn cũng cần phải chịu khó thì mới đủ khả năng “nuốt trôi” mọi kiến thưc cần có. Bởi vì càng dung nạp kiến thức hằng ngày thì bộ não cũng càng có phản xạ tức thì trước yêu cầu. Chỉ có người chăm chỉ mới có thể trả lời một câu hỏi ngay lập tức của thầy hoặc của bệnh nhân giữa trăm ngàn kiến thức.

Yếu tố thức 2 là kiên trì vì học ngành Y cần thời gian dài nên chuỗi các kiến thức theo lô gic nên bạn cần học lần lượt. Còn nếu “đốt cháy giai đoạn” thì bạn sẽ chẳng hiểu gì, chẳng có kết quả. Học ngành đặc thù này cần có hệ thống và sự liên kết chặt chẽ.

Bên cạnh đó, sinh viên Y Dược còn cần phải có sự hi sinh, đánh đổi. Đó cũng là ý kiến của Giảng viên dạy lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. Vì nghề này cần rất nhiều thời gian để trau dồi và thực hành nên cần biết hi sinh thú vui cá nhân.

Gia đình cần đầu tư thời gian và tiền bạc khá lớn để bạn trở thành bác sĩ hay một thầy thuốc. Vì học 6 năm mới tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, vẫn chưa biết chữa bệnh gì. Muốn hành nghề tạm thì phải học ít nhất 9 năm. Đến lúc ra trường đồng lương thì bèo bọt. Đó cũng là cái thiệt thòi rất lớn mà ngành Y đang phải gánh chịu.

Cái cuối cùng và là yếu tố quan trọng nhất chính là sức khỏe. Làm nghề chăm sóc cho người khác mà bản thân mình không có sức khỏe thì không thể làm được. Với thời gian học dài, học nhiều và liên tục, bạn nhất định phải có sức khỏe tốt mới trụ được lâu dài. Bên cạnh đó, bạn còn phải trực đêm, với học – thi – học liên miên không ngừng. Nghề Y không màu hồng như nhiều người mơ ước mà là cả một quá trình phấn đấu.

Vậy mới nói muốn trở thành một thầy thuốc giỏi, yêu nghề thôi chưa bao giờ là đủ!

Trang Minh