Đến năm 2021: Nhân viên y tế trình độ trung cấp sẽ thất nghiệp

Đến năm 2021: Nhân viên y tế trình độ trung cấp sẽ thất nghiệp

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, từ năm 2021, ngành Y sẽ hủy bỏ và chấm dứt việc tuyển dụng đối với nhân viên y tế vẫn có trình độ Trung cấp, chưa liên thông lên Cao đẳng.

Đến năm 2021: Nhân viên y tế trình độ trung cấp sẽ thất nghiệp

Đến năm 2021: Nhân viên y tế trình độ trung cấp sẽ thất nghiệp

Như vậy, nếu các bạn học trung cấp Y Dược chưa liên thông thì sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị thất nghiệp và không được làm việc theo đúng chuyên môn.

Từ năm 2021, Bộ Y tế sẽ ngừng tuyển trình độ Trung cấp ngành Y Dược

Trước thông tin Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến chia sẻ: “Bản chất của việc ngừng tuyển dụng viên chức y tế trình độ trung cấp là để nâng cao chất lượng nhân lực. Trường hợp cơ sở y tế đã cử nhân viên trình độ trung cấp đi học nhưng không đi, hoặc vì nhiều lý do khác mà đến năm 2021 vẫn có trình độ trung cấp, người người đó không được làm chuyên môn nữa”, nhiều nhân viên y tế cảm thấy hoang mang. Như vậy, thời điểm thông tư này được thực hiện thì những người chỉ tốt nghiệp trình độ trung cấp ở các cơ sở y tế trên cả nước sẽ không đủ trình độ để tiếp tục công tác.

Đó cũng là nội dung mà thông tư số 26/2015/TTLT-BNV nêu ra, từ năm 2021 ngành y sẽ hủy bỏ và chấm dứt tuyển nhân viên y tế trình độ trung cấp. Cụ thể, từ ngày 1/1/2021, viên chức tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp điều dưỡng hạng IV phải tốt nghiệp trình độ cao đẳng ngành điều dưỡng; Tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp hộ sinh hạng IV phải tốt nghiệp trình độ cao đẳng chuyên ngành hộ sinh; tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp kỹ thuật y hạng IV phải tốt nghiệp trình độ cao đẳng kỹ thuật y.

Cũng theo giảng viên Trần Anh Tú hiện đang dạy lớp Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ thêm, theo đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến khẳng định từ năm 2018, các trường trung cấp Y Dược sẽ ngừng tuyển sinh và đào tạo. Từ năm 2021 sẽ dừng tuyển dụng hệ trung cấp điều dưỡng, hộ sinh và kỹ thuật y học. Từ năm 2025 sẽ bỏ chức danh cán bộ trung cấp trong toàn bộ hệ thống ngành Y tế. Điều này đồng nghĩa với việc người trình độ này có thể đối mặt với nguy cơ thất nghiệp.

Từ năm 2021, Bộ Y tế sẽ ngừng tuyển trình độ Trung cấp ngành Y Dược

Từ năm 2021, Bộ Y tế sẽ ngừng tuyển trình độ Trung cấp ngành Y Dược

Nhân viên y tế cần được chuẩn hóa trình độ Cao đẳng càng sớm càng tốt

Mặc dù thế, đến nay thông tin việc dừng tuyển dụng trình độ cung cấp y vẫn có nhiều ý kiến trái chiều từ những người ở trong và ngoài ngành Y. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Tiến, việc ngừng tuyển dụng viên chức ngành y có trình độ trung cấp đã có lộ trình. Bộ Y tế cũng đã thông tin sớm để các trường có kế hoạch nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực vật lực để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng đảm bảo tất cả các sinh viên ra trường đều có việc làm. Những người Trung cấp đang làm việc thì cần nâng cao lên trình độ Cao đẳng để đảm bảo đúng yêu cầu.

Thứ trưởng Tiến nói thêm: “Bản chất của việc ngừng tuyển dụng viên chức y tế trình độ trung cấp là để nâng cao chất lượng nhân lực. Trước đây, nhân viên y tế trung cấp chỉ biết tiêm, truyền. Trong khi giờ đây, các cơ sở y tế đều có máy móc hiện đại để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Do đó, nhân viên y tế phải nâng cao trình độ thì mới sử dụng được máy móc, chứ không chỉ mỗi việc tiêm, truyền như hiện nay”.

Những đơn vị chủ quản phải có trách nhiệm đưa nhân viên y tế chưa đáp ứng đúng đi học nâng cao lên. Bộ Y tế đã có chỉ đạo để các cơ sở y tế có kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ cho những người này để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu theo quy định của các thông tư nói trên nhưng vẫn đảm bảo có người làm chuyên môn, tránh hiện tượng thất nghiệp. Thứ trưởng nói tiếp: “Trường hợp đã cử đi học nhưng nhân viên đó không đi, thì đến năm 2021, người người đó không được làm chuyên môn nữa”. Trường hợp những người sẽ nghỉ chế độ trước ngày 1/1/2025 thì không nhất thiết phải học tập nâng cao trình độ. Đối với những trường hợp còn lại đang làm việc tại tuyến xã, thì việc đào tạo nâng cao trình độ sẽ do Trung tâm y tế tuyến huyện điều phối để vừa đảm bảo nâng cao trình độ, vừa duy trì hoạt động chuyên môn trên địa bàn.

Thông tin trên vẫn đang được nhiều bạn sinh viên học Cao đẳng Dược Hà Nội quan tâm.

Trang Minh