Vì sao nhiều Dược sĩ bán thuốc làm thay nhiệm vụ kê đơn của Bác sĩ điều trị?

Vì sao nhiều Dược sĩ bán thuốc làm thay nhiệm vụ kê đơn của Bác sĩ điều trị?

Đã thành lệ, người Việt Nam mua thuốc rất đơn giản, chỉ cần ra Hiệu thuốc nói các triệu chứng bệnh sẽ được Dược sĩ bán thuốc đoán bệnh và kê đơn, bán thuốc ngay lập tức.

Vì sao nhiều Dược sĩ bán thuốc làm thay nhiệm vụ kê đơn của Bác sĩ điều trị?

Vì sao nhiều Dược sĩ bán thuốc làm thay nhiệm vụ kê đơn của Bác sĩ điều trị?

Đây là thực trạng không chỉ khiến tính mạng của bệnh nhân lâm vào rủi ro cao mà còn trực tiếp trở thành nguyên nhân làm cho hiện tượng kháng kháng sinh tăng đột biến, bệnh nhân càng uống thuốc càng không khỏi, bán thuốc không theo đơn, sử dụng thuốc vô tội vạ….Và cuối cùng người thiệt thòi nhất vẫn là người bệnh. Vậy nguyên nhân nào khiến Dược sĩ ngày càng làm thay việc cho Bác sĩ công khai như thế?

Ngày càng nhiều Dược sĩ đang làm thay công việc kê đơn của Bác sĩ

Bán thuốc kháng sinh không kiểm soát, bán thuốc không theo đơn bác sĩ kê dù loại thuốc đó cần sử dụng thận trọng theo đúng chỉ định của bác sĩ, bán thuốc cho người bệnh mẫn cảm với thành phần của thuốc khiến không ít bệnh nhân lâm vào nguy kịch, thậm chí tử vong…là tất cả những hiện tượng đang gặp phải ở các hiệu thuốc trên cả nước. Nguyên nhân theo giảng viên Trần Anh Tú, hiện công tác ở Cao đẳng Dược Hà Nội cho rằng việc Dược sĩ làm thay Bác sĩ khi bán thuốc đang ngày càng phổ biến. Khi có triệu chứng bệnh, người dân chỉ cần khai các triệu chứng cho Dược sĩ mà không cần đơn theo chỉ định của bác sĩ.

Câu chuyện cụ thể của chị Nguyễn Thị Linh, ở phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk bị cảm sốt và ho. Chị đã ra hiệu thuốc gần nhà và khai các triệu chứng vì nghĩ mình chỉ là bị cảm thông thường. Sau khi khai xong thì Dược sĩ bắt bệnh và bán cho chị một túi thuốc với lời dặn chia thuốc uống trong 3 ngày, mỗi ngày 2 lần. Sau khi về, uống thuốc đủ 3 ngày, bệnh không những không khỏi mà còn nặng hơn. Ngay lapajt ức chị Linh đi Thành phố Hồ Chí Minh khám và nhận được kết quả rất sốc. Chị kể: “Vừa rồi tôi bị cảm sốt kèm theo ho rất là nhiều, bệnh này thì tôi nghĩ chỉ cần ra ngoài tiệm thuốc mua thuốc thôi thì sẽ hết. Sau đó tôi cũng ra mua thuốc, cũng kể triệu trứng của mình cho người bán thuốc. Họ nghe xong thì họ đã bán thuốc cho tôi, nhưng sau một thời gian tôi uống thì không khỏi. Sau đó tôi vào Sài Gòn khám thì bác sĩ kết luận bị cảm hàn biến chứng. Sau thời gian tôi uống thuốc bác sĩ kê đơn thì bệnh thuyên giảm hẳn và đến giờ thì tôi đã khỏe mạnh”.

Tương tự như thế, theo một học viên lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cho biết nhiều nhà thuốc trên cả nước cũng có trường hợp tương tự. Câu chuyện mua thuốc cụ thể như sau. Khi đến hiệu thuốc, tôi được Dược sĩ hỏi về các triệu chứng của bệnh như: “Ho nhiều không, ho có đờm không?” mà không hề nhắc đến chuyện đã đi  khám hay có đơn thuốc hay không. Kể cả với các đối tượng như người đái tháo đường, đau dạ dày cũng được bán thuốc mà chẳng cần đơn thuốc của bác sĩ điều trị.

Cuộc trao đổi với người bán thuốc được cụ thể như sau:

– Chị bán cho em liều thuốc ho cho em đi, em mấy hôm nay ho liên tục.

– Em ho hả, có đờm không em?

– Ho thôi, chỉ ho thôi, không có đờm.

– Chị thấy nặng đó, chị lấy tổng hợp em uống luôn nha, em không có đau dạ dày phải không?

– Chỉ ho thôi mà có cần phải lấy đủ thuốc như vậy không chị?

– Em cứ lậy vậy đi, uống nó nhanh hơn.

– Nếu như không phải thông thường thì có phải toa đơn bác sĩ gì không?

– Có gì đâu, bình thường có gì đâu, nếu em đi bác sĩ kiểm tra phải soi họng em rồi thế này thế kia, rồi cũng cho em uống viêm họng thôi.”

Ngày càng nhiều Dược sĩ đang làm thay công việc kê đơn của Bác sĩ

Ngày càng nhiều Dược sĩ đang làm thay công việc kê đơn của Bác sĩ

Đây là câu chuyện rất phổ biến khiến cho người bệnh hoang mang hơn khi mua thuốc điều trị bệnh.

Chuyên gia nói gì về hiện tượng Dược sĩ bán thuốc không cần đơn

Nói về việc bán thuốc không theo đơn của bác sĩ cũng như sử dụng thuốc, nhất là thuốc kháng sinh, các chuyên gia cho biết đó chính là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng kháng thuốc tại Việt Nam đang ở mức báo động và được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao trên thế giới. Chính việc dùng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ đã khiến cho bệnh nhân điều trị càng lâu khỏi và phức tạp hơn.

Ngược lại, theo chuyên gia từ Cao đẳng Điều Dưỡng thì khi mắc bệnh nguy hiểm mà dùng thuốc kháng sinh không theo đơn chẳng những không giúp khỏi bệnh mà còn làm bệnh nặng thêm, thậm chí còn làm cho cơ thể sản sinh ra các vi khuẩn kháng sinh (hay còn gọi là lờn thuốc). Nếu dùng rồi thì về sau khi cần sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi trùng gây bệnh sẽ không còn tác dụng, người bệnh dễ có nguy cơ bệnh nặng hơn.

Theo Dược sĩ Lê Bá Nguyên, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Vấn đề mà người dân tự ý mua thuốc hoặc các cơ sở bán lẻ thì bán thuốc không có đơn thì đây là một thực trạng phổ biến trên toàn quốc. Chúng ta cũng biết là thuốc thì nó có tác dụng nhất định đối với bệnh nào đó, trước khi chúng ta sử dụng thuốc thì phải thăm khám bác sĩ, bác sĩ chỉ định thuốc thì chúng ta sử dụng thuốc mới đúng. Chúng ta dựa vào triệu trứng tương tự như những lần trước mà chúng ta đã sử dụng thuốc để mua thuốc sử dụng thì có thể nó sai thuốc, không đúng chỉ định. Mà thuốc sử dụng không đúng chỉ định thì bệnh không hết mà chúng ta có thể mắc bệnh khác do thuốc gây ra”.

Câu chuyện Dược sĩ làm thay Bác sĩ điều trị việc kê đơn rất nguy hiểm và cần có biện pháp hạn chế ngày càng sớm.

Trang Minh