Bác sĩ BV Bạch Mai lập kỳ tích cứu sống bệnh nhân 5 ngày tim ngừng đập

Bác sĩ BV Bạch Mai lập kỳ tích cứu sống bệnh nhân 5 ngày tim ngừng đập

Nữ bệnh nhân Mai Thị Liễu tại bệnh viện Bạch Mai sau 5 ngày tim ngừng đập, điện tâm đồ chỉ là một đường thẳng đã được các bác sĩ cứu sống một cách kỳ diệu.

Bác sĩ BV Bạch Mai lập kỳ tích cứu sống nữ bệnh nhân 5 ngày tim ngừng đập

Bác sĩ BV Bạch Mai lập kỳ tích cứu sống nữ bệnh nhân 5 ngày tim ngừng đập

Đây được xem là kỳ tích được y văn Việt Nam ghi nhận từ trước đến nay. Nữ bệnh nhân thở bằng hệ thống nhân tạo ECMO với điện tâm đồ chỉ còn là một đường thẳng, tim không còn co bóp. Dường như không ai có thể tưởng tượng chị có thể sống và bình phục sau 5 ngày tim ngừng đập.

Nữ bệnh nhân Bệnh viện Bạch Mai hồi sinh kỳ diệu khi tim ngừng đập 5 ngày

Trên trang tin giáo dục của Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã ghi nhận về câu chuyện đặc biệt đã làm nên kỳ tích trong y học Việt Nam và thế giới. Đó là trường hợp một nữ bệnh nhân tên Mai Thị Liễu đã được các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai cứu sống thành công sau 5 ngày nhập viện với tình trạng tim ngừng đập và ngừng co bóp. Cụ thể, theo các bác sĩ trực tiếp điều trị cho nữ bệnh nhân này, chị Liễu đã ở trong tình trạng ngưng tim kéo dài liên tục suốt 5 ngày tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Chính vì thế, bác sĩ đã lắp đặt quanh người bệnh nhân một hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO để duy trì sự sống. Chứng kiến cảnh này với hi vọng rất mong manh, dường như gia đình bệnh nhân đã xác định không còn cách nào cứu vãn và cứu sống chị Liễu. Đến ngày thứ 6, mọi thứ đã bắt đầu có thể hi vọng thì các bác sĩ nhận thấy tim của Liễu bắt đầu đập trở lại, điều quan trọng nhất mà cơ thể cần đó là não vẫn còn. Đến ngày thứ 20 khi điều trị tại bệnh viện Bạch Mai thì bệnh nhân đã hết suy đa tạng, rút nội khí quản để thở bình thường; ngày thứ 25, chị Liễu đã có thể tự đi lại được, các tạng bị suy đã có dấu hiệu dần hồi phục và ổn định hơn.

Dẫn lời của Giảng viên Trần Anh Tú, hiện đang công tác tại Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cho biết thêm các bác sĩ của Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện Bạch Mai. Các bác sĩ nhận định đây là lần đầu tiên họ chứng kiến một bệnh nhân tim ngừng đập trong thời gian dài như vậy vẫn có thể cứu sống được. Đó là kỳ tích mà không phải bác sĩ và bệnh viện nào cũng có thể làm được. Sau hơn một tháng được cấp cứu, bệnh nhân gần như phục hồi hoàn toàn, xuất viện chiều 22/6 vừa qua. Sự kiện đáng mừng này đã đem đến các bác sĩ ở đây và trên cả nước niềm tin về sự quyết tâm và hãy tin rằng kỳ tích sẽ đến với những ai quyết tâm và biết hi vọng.

Nữ bệnh nhân Bệnh viện Bạch Mai hồi sinh kỳ diệu khi tim ngừng đập 5 ngày

Nữ bệnh nhân Bệnh viện Bạch Mai hồi sinh kỳ diệu khi tim ngừng đập 5 ngày

Cứu sống bệnh nhân tim ngừng đập 5 ngày làm nên Kỳ tích trong y học Việt Nam

Nói về sự đặc biệt của ca cứu sống nữ bệnh nhân Mai Thị Liễu trên đây, Phó giáo sư Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai đánh giá quá trình cứu sống nữ bệnh nhân có thể được coi là: “một kỳ tích của y học Việt Nam, lần đầu tiên sau mấy chục năm hành nghề chúng tôi mới được chứng kiến”. Đó cũng là tin vui mà ngành Y Việ Nam đón nhận từ trước đến nay sau những vấn đề đáng buồn như vụ xử bác sĩ Hoàng Công Lương liên quan đến vụ thảm họa y khoa liên quan đến cái chết của 9 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại BVĐK Hòa Bình. Sự kiện khiến thầy và trò của Cao đẳng Y Hà Nội Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  rơi nước mắt vì thương cho cái bạc của ngành Y.

Được biết trước đó, chị Liễu, 34 tuổi ở Tuyên Quang nhập viện trong tình trạng thoi thóp, sốc nặng, hôn mê sâu, suy 5 tạng, nhịp tim rối loạn, tim đập rời rạc, rất yếu và có thể hiểu là không thể cứu sống được. Nữ bệnh nhân bị loét dạ dày, được bác sĩ chỉ định dùng hỗn hợp thuốc. Uống thuốc thấy khó chịu nên dừng không uống, một ngày thì hết. Sáng 13/5, chị tiếp tục uống thuốc thì có biểu hiện dị ứng như đỏ da, phù mặt, bồn chồn, khó chịu… và đến bệnh viện Hùng Vương (Phú Thọ) khám và được bác sĩ chẩn đoán sốc phản vệ. Các bác sĩ xử trí với thuốc chống dị ứng nhưng tình trạng bệnh nặng lên, chị Liễu đã rơi vào hôn mê, co giật, suy hô hấp nặng, hai lần ngừng tuần hoàn, nguy cơ cao tử vong, diễn tiến rất nhanh nên không thể xử lý được. Lúc này, lãnh đạo bệnh viện đã cầu viện giáo sư Nguyễn Gia Bình, nguyên trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và chuyển người bệnh lên tuyến trên tiếp tục cấp cứu. Để có thể hỗ trợ cho bệnh nhân, một đội cấp cứu đến từ Bạch Mai được huy động lên đường ngay lập tức và đã tiếp cận bệnh nhân trên đường gần TP Việt Trì, hội chẩn ngay trên xe cứu thương và hộ tống người bệnh về Bệnh viện Bạch Mai an toàn để tiếp tục cấp cứu.

Cứu sống bệnh nhân tim ngừng đập 5 ngày làm nên Kỳ tích trong y học Việt Nam

Cứu sống bệnh nhân tim ngừng đập 5 ngày làm nên Kỳ tích trong y học Việt Nam

Lúc này, tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai, nhóm bác sĩ thực hiện kỹ thuật tim phổi nhân tạo tại giường (ECMO) sẵn sàng chờ đón bệnh nhân được chuyển lên để tiến hành cấp cứu kịp thời. Biết bệnh nhân có khả năng tử vong cao nên bác sĩ đã thực hiện tuần hoàn ngoài cơ thể. Lúc này, tim bệnh nhân đã ngừng đập, điện tâm đồ chỉ còn là đường thẳng. Tình trạng này kéo dài liên tục 5 ngày cho đến ngày tim đập trở lại và bệnh nhân bắt đầu có các dấu hiệu phục hồi. Nhiều người ngỡ ngàng khi biết chuyện chị Liễu có thể sống sau 5 ngày tim ngừng đập. Câu chuyện đặc biệt trên cũng nhận được sự quan tâm của khá nhiều học viên đang theo học tại Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Trang Minh