Bộ Y tế mở họp báo đề nghị TAND tuyên bác sĩ Lương vô tội!

Bộ Y tế mở họp báo đề nghị TAND tuyên bác sĩ Lương vô tội!

Sau thời gian nghị án, TAND TP.Hòa Bình sẽ tuyên án cho các bị cáo vụ BVĐK Hòa Bình vào 14 giờ, ngày 5/6. Trước đó, chiều 4/6, Bộ Y tế đề nghị tòa tuyên bác sĩ Lương vô tội.

Bộ Y tế mở họp báo đề nghị TAND TP. Hòa Bình tuyên bác sĩ Lương vô tội!

Bộ Y tế mở họp báo đề nghị TAND TP. Hòa Bình tuyên bác sĩ Lương vô tội!

Theo đó, tại buổi họp báo tổ chức vào chiều 5/6, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ pháp chế, Bộ Y tế đã bày tỏ mong muốn của Bộ và đại diện cho những người hành nghề Y đề nghị TAND tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương hoàn toàn vô tội. Mong muốn này đã nhận được sự đồng tình của người dân nói chung và những người đồng nghiệp của bác sĩ nói riêng.

Bộ Y tế đề nghị tòa tuyên bác sĩ Lương vô tội trong vụ thảm họa y khoa!

Theo đó, sau thời gian diễn ra phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo còn lại là ông Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc trong 12 ngày cũng chính là thời gian mà ngành Y gắng hết mình làm mọi cách để lấy lại công bằng cho bác sĩ Lương. Anh đã bị đề nghị mức án 30 – 36 tháng tù được hưởng án treo từ đại diện Viện Kiểm sát nhưng anh đã không đồng ý vì cho rằng bản thân hoàn toàn vô tội và không có trách nhiệm phải nhận tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Vụ thảm họa y khoa ở Đơn nguyên thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình là sự cố hết sức đáng tiếc mà không ai mong muốn và khi vụ án bị khởi tố hình sự thì người nhà của tất cả các nạn nhân tử vong cũng đề nghị tòa tuyên bác sĩ Lương vô tội. Thông tin về diễn biến vụ án và vụ xét xử được đăng tải liên tục trên trang tin dành cho thầy và trò của Cao đẳng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  và trở thành chủ đề nóng nhất trên các diễn đàn dành cho người học và làm ngành Y thời gian qua.

Cũng đồng tình với quan điểm của những người ủng hộ bác sĩ Hoàng Công Lương, chiều qua, vào chiều 4/6 tức đúng 1 ngày trước ngày Tòa án nhân dân TP. Hòa Bình sẽ tuyên án cho các bị cáo, Bộ Y tế đã tổ chức một buổi họp báo có nội dung trực tiếp liên quan đến phán quyết của tòa án. Đó là ông Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng vụ pháp chế đã đại diện để bày tỏ mong muốn nếu có thể được đề nghị TAND TP. Hòa Bình sẽ tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội. Đó cũng là mong muốn của gia đình, bè bạn và phần lớn những người đang công tác trong ngành Y ủng hộ bác sĩ Lương trong thời gian qua. Những lời chúc vẫn luôn được gửi đến anh. Trò chuyện về việc này, Giảng viên Chu Hòa Sơn, hiện đang dạy lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur có đôi lời: “Tôi nhận thấy bác sĩ Lương không phải chịu trách nhiệm về cái chết trong vụ việc này. Đề nghị tòa xử đúng người đúng tội, tuyên án để không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội”. Đó cũng là lời nói cuối cùng của bị cáo Hoàng Công Lương trước vành móng ngựa vào phiên tòa sơ thẩm ngày 30/5 cuối cùng trước giờ nghị án.

Bộ Y tế đề nghị tòa tuyên bác sĩ Lương vô tội trong vụ thảm họa y khoa!

Bộ Y tế đề nghị tòa tuyên bác sĩ Lương vô tội trong vụ thảm họa y khoa!

Bộ Y tế lập luận để bảo vệ bác sĩ Hoàng Công Lương

Cũng theo đó, trong buổi họp báo, Bộ Y tế cũng đã tổ chức cuộc hóp vào việc đề nghị TAND lắng nghe mong muốn của Bộ và ngành Y. Bởi vì sự cố khiến 9 người tử vong ở BVĐK Hòa Bình không chỉ là trách nhiệm của cán bộ y tế ở đây, bệnh viện và các bên liên quan mà còn là công việc chung của Bộ Y tế của ngành Y. Và đã từng có người nói rằng: Nếu bác sĩ Lương đi tù thì không chỉ luật sư, bác sĩ mà ngay cả hệ thống ngành Y tế nói chung. Đây cũng là quan tâm của rất nhiều bạn sinh viên đang theo học ở các trường đào tạo Y dược trên cả nước, bạn H. đang học năm cuối Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: “nếu bác sĩ Lương bị án tù thì có thể coi như ngành Y sẽ mất đi rất nhiều, lòng tin, sự phấn đấu, cống hiến”.

Cũng theo phân tích của ông Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng vụ pháp chế Bộ Y tế, vụ án chạy thận nhân tạo xảy ra vào cuối tháng 5 năm 2017 tại Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình đã được tòa án xét xử. Và theo kế hoạch nếu không có gì thay đổi tới chiều 5/6 sẽ tuyên án cho các bại cáo. Và có thể khẳng định Bộ Y tế khẳng định đây là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng khiến cho 9 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong, chưa từng xảy ra trong lịch sử lọc thận của Việt Nam cũng như ngành Y.

Bộ Y tế lập luận để bảo vệ bác sĩ Hoàng Công Lương

Bộ Y tế lập luận để bảo vệ bác sĩ Hoàng Công Lương

Khi cơ quan công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Bộ Y tế cũng chỉ đạo các Vụ Y tế, Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa Hòa Bình phục vụ cơ quan điều tra hoàn thành nhiệm vụ của mình để làm rõ các đối tượng liên quan. Cụ thể: “Quan điểm của Bộ y tế là tôn trọng các cơ quan truy tố và xét xử. Trong đó, các cơ quan tố tụng đều thực hiện độc lập và tuân theo pháp luật. Bộ Y tế không can thiệp vào quá trình điều tra, xét xử, nhưng Bộ cũng lưu ý các cơ quan chức năng phải xem xét, đánh giá trách nhiệm hình sự trên cơ sở đúng người, đúng tội, không để oan sai. Nếu có thể được, đề nghị tòa tuyên vô tội cho bác sĩ Lương (Hoàng Công Lương)…”. Đề nghị tòa tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương được vô tội trong ngày 5/6 tới. Các giảng viên Cao đẳng Xét nghiệm y học – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng rất chờ mong kết quả cuối cùng của phiên tòa xét xử.

Trang Minh