Các trường Đại học ngoài công lập hồ sơ đăng ký tăng “vọt”

Các trường Đại học ngoài công lập hồ sơ đăng ký tăng “vọt”

Thống kê của Bộ, năm 2018 hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường Đại học ngoài công lập tăng đột biến có trường tăng hơn 100% nguyện vọng.

Hồ sơ đăng ký vào các trường Đại học ngoài công lập năm 2018 tăng đột biến

Hồ sơ đăng ký vào các trường Đại học ngoài công lập năm 2018 tăng đột biến

Thông tin từ ban tuyển sinh Cao đẳng Dược TP. HCM năm 2018, số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường Đại học tăng một cách bất ngờ, thậm chí có ngôi trường nguyện vọng tăng hơn 100%.

Tăng đều ở các phương thức

Điển hình Trường ĐH Văn Hiến, nếu so với năm ngoái số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển bằng kết quả kỳ thi THPT Quốc Gia tăng đến hơn 109%. Trong đó có, tỉ lệ thí sinh đăng ký NV1 trực tiếp tạ trường tăng hơn 102%. Tỉ lệ thí sinh đăng ký xét học bạ năm nay của trường cũng tăng 132% so với năm 2017 (năm ngoái 238 hồ sơ, năm nay đến thời điểm hiện tại là 551 hồ sơ).

Minh chứng tiếp theo là Đại Học Công Nghệ TP. HCM với 51.000 thí sinh đăng ký NV theo hình thức xét điểm thi THPT Quốc Gia năm 2018, tăng khoảng 24% so với năm ngoái. Số lượng thí sinh đăng ký NV1 vào trường tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái (11.000 hồ sơ trong khi năm 2017 chỉ có 8.300 hồ sơ). Chưa kể số lượng thí sinh nộp theo phương thức học bạ khá đông tại trường này trong những ngày gần đây.

Trường Đại học Duy Tân cũng không kém với hơn 10.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường, tăng 30 % so với cùng kỳ năm 2017. Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho rằng con số này so với năm ngoái là hết sức khả quan.

Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP. HCM có 25.000 thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo phương thức điểm thi, tăng gần 70% so với năm 2017. Trong đó, số lượng TS chọn NV1 tăng gần 20%.

Trường ĐH Văn Lang, số lượng hồ sơ xét tuyển cũng tăng khoảng 35%, với hơn 27.700 NV.

Năm 2018 nhóm ngành Quản trị nhà hàng – khách sạn lên ngôi

Hồ sơ đăng ký vào các trường Đại học ngoài công lập năm 2018 tăng đột biến

Năm 2018 nhóm ngành Quản trị nhà hàng – khách sạn lên ngôi

Thống kê từ các giảng viên khoa Liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển ở nhóm ngành Quản trị kinh doanh khách sạn – nhà hàng đứng thứ 3 trong các nhóm ngành đào tạo. Có hơn 830.000 các thí sinh đăng ký xét tuyển chỉ sau nhóm ngành an ninh quốc phòng và sức khỏe. Không chỉ các trường công lập thu hút thí sinh, mà các trường ngoài công lập đa ngành, số lượng thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển các ngành quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống tăng cao.

Trường ĐH Văn Hiến, quản trị khách sạn là ngành có số lượng thí sinh đăng ký nhiều nhất. Tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, ngành được thí sinh quan tâm nhất cũng là ngành du lịch – nhà hàng – khách sạn, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô… Trong khi đó, hồ sơ thí sinh đăng ký vào Trường ĐH Văn Lang cũng tập trung vào khối ngành xã hội như du lịch – nhà hàng – khách sạn, quan hệ công chúng, ngoại ngữ…

Ranh giới giữa công lập và ngoài công lập dần thu hẹp khoảng cách

Thống kê từ ban tư vấn xét tuyển Cao đẳng Dược, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH/CĐ năm nay là 688.641, tăng 7,5% so với năm 2017 (640.431). Nếu xét về nguyện vọng thì năm 2018 có 2.750.444 NV đăng ký, tăng 7,1% so với năm 2017 (2.555.029 NV). Vậy lý do nào khiến số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển cũng như NV tăng đột biến như vậy?

Theo Cô Nông Thị Tiến hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, việc tăng số lượng hồ sơ xét tuyển vào các trường ĐH ngoài công lập cho thấy khoảng cách ranh giới giữa “ công lập và ngoài công lập” đang được rút ngắn. Minh chứng bằng số lượng thí sinh đăng ký vào các trường ngoài công lập tăng lên đột biến. Trước kia đa số TS chọn trường công lập ngay ở NV đầu tiên thì hiện nay thí sinh đã dịch chuyển sự lựa chọn qua trường ngoài công lập.

Cô Tiến cũng cho hay: có lẽ do các Trường Đại học công lập được quyền tự chủ tài chính nên học phí luôn ở mức cao. Vì thế, các thí sinh thay vì chọn các trường công thì nay các bạn thẳng tay chọn trường tư nếu thấy phù hợp.

Nguồn: caodangduochoc.edu.vn