Top 5 trường Đại học chất lượng nhất Việt Nam hiện nay

Top 5 trường Đại học chất lượng nhất Việt Nam hiện nay

ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Đà Nẵng và ĐH Quốc gia TP. HCM,…là một trong những trường ĐH được đánh giá cao về chất lượng đào tạo ở thời điểm hiện tại.

Top 5 trường Đại học chất lượng nhất Việt Nam hiện nay

Top 5 trường Đại học chất lượng nhất Việt Nam hiện nay

Theo đó, đây là lần đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện bảng xếp hạng các trường đại học (ĐH) do nhóm Xếp hạng Đại học Việt Nam sẽ phối hợp với Tạp chí Tia Sáng công bố được biết đây là một nhóm chuyên gia độc lập với cơ quan quản lý nhà nước tiến hành và công bố, đứng đầu về chất lượng của các trường Đại học này là ĐH Quốc gia Hà Nội.

Top 5 trường Đại học chất lượng nhất Việt Nam hiện nay

Trước đó trong bảng xếp hạng ĐH uy tín trên thế giới như Times Higher Education (THE), World University Rankings (QS), Webometrics… Việt Nam không có trường Đại học nào lọt Top 1000. Trong khi đó, các trường Đại học ở Việt Nam chưa được xếp hạng một cách định lượng. Ngoài ra, bảng xếp hạng cũng phân tầng các trường Đại học thành ba hạng theo Nghị định do Chính phủ ban hành từ năm 2015 cho đến nay cũng chưa hề được công bố.

Vào giữa tháng 6/2017, Việt Nam có 4 trường ĐH đạt kiểm định chất lượng quốc tế do Hội đồng cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học (HCERES) của Pháp đánh giá. Đó là các trường: Đại học Bách khoa Hà Nội cùng ĐH Xây dựng, ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Bách khoa TPHCM.

Lần này nhóm đã xếp hạng và công bố danh sách 49 trường đại học chất lượng trong tổng số 100 trường với những dữ liệu mà nhóm đã thu thập từ lâu. Kết quả cho thấy, những trường Đại học Quốc gia có quy mô lớn đều nằm trong top đầu. Đứng đầu trong bảng xếp hạng là ĐH Quốc gia Hà Nội, vị trí thứ 4 là ĐH Đà Nẵng và ĐH Quốc gia TP. HCM thứ ở vị trí số 5.

Đây là những trường Đại học hàng đầu ở Việt Nam hiện nay

Đây là những trường Đại học hàng đầu ở Việt Nam hiện nay

Một điều đáng lưu ý mà ít người ngờ đến chính là một số trường Đại học không được nhiều người biết đến nhưng lại nằm ở top xếp hạng cao như: Trường ĐH Tôn Đức Thắng đứng thứ 2, Trường ĐH Duy Tân đứng thứ 9. Bên cạnh đó một số trường đặc thù và lâu năm cũng nằm trong top đầu như: Học viện Nông nghiệp Việt Nam đứng thứ 3, ĐH Cần Thơ xếp thứ 6, ĐH Bách khoa Hà Nội vị trí thứ 7, ĐH Sư phạm Hà Nội thứ 10.

Một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng trường chính là việc các trường tập trung đầu tư vào trang thiết bị cũng như chất lượng học tập và những thành tích đã được công bố quốc tế. Căn cứ vào tiêu chí này thì những trường không có nhiều công trình nghiên cứu mang tầm cỡ quốc tế hay có nhưng còn hạn chế sẽ nằm ở phía cuối bảng xếp hạng.

Điều đặc biệt hơn nữa chính là những trường Đại học khối kinh tế nổi tiếng lại có thứ hạng trung bình trong bảng xếp hạng như trường ĐH Ngoại thương đứng thứ 23, ĐH Thương mại xếp thứ 29, ĐH Kinh tế quốc dân đứng ở vị trí 30, Học viện Tài chính đứng thứ hạng 40.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn