Cảnh giác trước những loại thuốc gây chết người nhiều nhất hiện nay


Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Cảnh giác trước những loại thuốc gây chết người nhiều nhất hiện nay

Lạm dụng thuốc, dùng thuốc kém chất lượng, dùng thuốc quá liều…đều có thể khiến bệnh nhân tử vong. Đặc biệt, Dược sĩ còn cảnh báo 5 tương tác của những loại thuốc gây chết người.

Cảnh giác trước những loại thuốc gây chết người nhiều nhất hiện nay

Cảnh giác trước những loại thuốc gây chết người nhiều nhất hiện nay

Y Dược luôn là ngành ẩn chứa nhiều hiểm nguy nhất trong xã hội về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Chỉ cần kết hợp sai 1 loại thuốc, bạn có thể mất mạng ngay lập tức. Theo chia sẻ của Giảng viên đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì hàng năm có khoảng 100.000 người chết do thuốc được kê đơn vì tương tác thuốc gây chết người. Cụ thể là 5 tương tác thuốc gây chết người dưới đây.

Kết hợp thuốc chống lo âu và thuốc giảm đau làm tăng độc tính

Các Dược sĩ cho rằng thuốc chống lo âu (Anti-anxiety Medications) được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Sau khi kết hợp cùng với các loại thuốc giảm đau có nguồn gốc Opioid như morphine, codeine cùng với biệt dược như Percocet và Vicodin sẽ gây ra hiện tượng trầm cảm trầm trọng. Nếu bệnh nhân được kê hai loại thuốc trên với nhau thì độc tính của nó sẽ tăng lên gấp bội. Sự kết hợp này có thể gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch và hệ hô hấp của chúng ta. Cụ thể là làm giảm nhịp tim, giảm hoạt động hô hấp, thậm chí có thể làm mất mạng nếu làm ức chế tim, hô hấp.

Kết hợp thuốc chống lo âu và thuốc giảm đau làm tăng độc tính

Kết hợp thuốc chống lo âu và thuốc giảm đau làm tăng độc tính

Nguyên nhân mà một Dược sĩ, cựu sinh viên đã từng theo học Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ là do bệnh nhân mua thuốc từ đơn của nhiều bác sĩ. Bác sĩ kê thuốc giảm đau nhưng bác sĩ khác kê thuốc lo âu và kết hợp lại sẽ thành một trong những kết hợp thuốc gây chết người hàng đầu hiện nay. Hiện tượng, bệnh nhân mua thuốc không cần kê đơn của bác sĩ ở các nhà thuốc cũng phổ biến. Nhiều người bán thuốc theo mô tả mà không biết bệnh nhân đã sử dụng những loại thuốc nào. Thói quen này thực sự rất nguy hiểm.

Thuốc giảm đau Aspirin và thuốc chống đông máu tăng nguy cơ chảy máu

Khi nhắc đến thuốc điều trị giảm đau, hạ sốt phổ biến mà ai cũng biết thì hẳn cái tên Aspirin đã rất quen thuộc. Tuy nhiên khi kết hợp loại thuốc kháng viêm phổ biến mà người người nhà nhà sử dụng này với thuốc chống đông máu (Anticoagulants) thì hậu quả thật khôn lường. Thậm chí sự kết hợp này có thể gây chết người rất nhanh. Thuốc chống đông máu sử dụng sau khi quá trình cầm máu kết thúc do các nguyên nhân nhồi máu cơ tim, đột quỵ, thuyên tắc ối…. Bệnh nhân sử dụng thuốc chống đông máu giảm hình thành các cục máu đông trong mạch máu. Tác dụng kéo dài thời gian đông máu. Là một chuyên gia về thuốc, Giảng viên Phạm Tất Đạt, giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur còn khẳng định Aspirin cũng là một thuốc chống đông vì có thể ngừa nguy cơ hình thành nút chặn tiểu cầu. Kết hợp thuốc giảm đau và chống đông máu sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu cả trong và ngoài cơ thể. Đây là nguyên nhân gây tử vong rất cao hiện nay.

Thuốc giảm đau Aspirin và thuốc chống đông máu tăng nguy cơ chảy máu

Thuốc giảm đau Aspirin và thuốc chống đông máu tăng nguy cơ chảy máu

Thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau nguy hiểm

Ai cũng biết nếu sử dụng thuốc giảm, chống viên như Ibuprofen, Aspirin hay Aleve cùng với thuốc chống trầm cảm sẽ làm chết người rất dễ. Trong đó, các Dược sĩ còn cảnh báo SSRi (là thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc trên Serotonin) là một loại thuốc chống trầm cảm kết hợp với thuốc chống viêm NSAIDs như Advil sẽ làm bạn có nguy cơ cao bị chảy máu đường tiêu hóa, chảy máu thực quản, chảy máu dạ dày. Thống kê cho thấy nguy cơ tăng 6 lần so với những người bình thường. Kết hợp SSRi với thuốc giảm đau Triptans làm thay đổi nồng độ Serotonin trong não. Kết hợp 2 loại thuốc trên có thể làm bạn bị kích động, tăng thân nhiệt cơ thể, nhịp tim nhanh, nhịp thở nhanh.

Kết hợp Acetaminophen và Opioids dễ gây chết người

Sự kết hợp của 2 loại thuốc Acetaminophen và Opioids rất phổ biến trên thực tế nhưng ít ai biết đây là sự kết hợp chết người nhanh nhất. Một số còn kết hợp với một thuốc gây nghiện, và được gọi là Tylenol 3 ( 300mg acetaminophen và 30mg codeine). Nếu áp dụng cách này sẽ làm gan bị tổn thương nghiêm trọng.

Kết hợp Acetaminophen và Opioids dễ gây chết người

Kết hợp Acetaminophen và Opioids dễ gây chết người

Uống Thuốc ho và thuốc kháng Histamine dễ bị quá liều

Chia sẻ của một giảng viên đang dạy các lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì thành phần của thuốc ho và thuốc kháng sinh Histamine có chứa các thành phần tương tự nhau nên khi kết hợp dễ gây quá liều. Nếu uống cùng rượu thì làm cho khuếch đại an thần nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Sự kết hợp được đánh giá là nguy hiểm chết người trên vẫn có thể khiến bệnh nhân cảm giác choáng váng vào sáng sớm hôm sau nếu uống thuốc từ tối hôm trước. Vì thế, các bạn cần hết sức lưu ý khi kết hợp các loại thuốc.

Trên đây là 5 kết hợp thuốc có thể gây chết người mà các bạn cần hết sức lưu ý.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn

Địa chỉ nhận hồ sơ đăng ký học Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Hà Nội.
Địa chỉ: Số 101 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Thanh Xuân – Hà Nội
Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 024.66.895.895 – 0926.895.895